Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 5 tháng 1 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Kẻ Sỹ Nam Kỳ & Ván bài Lật ngữa
Sĩ khí rụt rè, gà phải cáo.
Văn trường liều lĩnh, đấm ăn xôi.
Trần Tế Xương

Tác giả của bộ phim Ván Bài Lật Ngửa, ông Trần Bạch Đằng (Bí Thư Thành Ủy Sài Gòn) qua đời vào năm 2007. Tuy thế, hơn 10 năm sau nhiều vị trí thức ở Thành Phố Hồ Chí Minh Quang Vinh vẫn tụ tập nhau lại để vinh danh ông là Kẻ Sĩ Nam Bộ bằng một tác phẩm cùng tên – dầy đến 400 trang. Báo Lao Động cho biết thêm chi tiết: “Nhóm chủ biên đã nhận được sự cộng tác của hơn 50 người từng có thời gian gắn bó với ông Trần Bạch Đằng để hình thành nên cuốn sách này.”
Trần Công Lân - Tìm Hiểu Tư Tưởng Lý Đông A (P2)
Trong bài trước nói về tìm hiểu Duy Dân qua căn bản triết học, khoa học và sử học.  Để biết về 3 môn này thì không phải dân thường (đáy tầng) có thể hiểu được. Trong thời chiến tranh, Lý Đông A (LĐA) có viễn kiến về Duy Dân, tình trạng nước Việt trong tương lai và thời thế đang xoay chuyển. Ông chỉ có thể truyền lại cho hậu thế những gì ông suy nghĩ. Những đảng viên quanh ông cố gắng ghi lại và trao truyền cho đến ngày nay. Vì khả năng và điều kiện giới hạn nên những gì LĐA để lại cần phải thanh lọc, tu chỉnh. Tiếc rằng từ 1945 đến 1975, Duy Dân dưới thời VNCH tại miền nam VN đã phân hóa vì đấu tranh và bỏ lơ phần lý thuyết. Tam sao thất bổn. Chữ tộ đánh chữ tác… càng làm cho Duy Dân chủ nghĩa thêm rối bời. Hiện nay tài liệu LĐA đăng trên trang website ” Thangnghia.org ” tuy có thêm phần chú giải nhưng để xác định chữ nào của LĐA, chữ nào thêm vào là điều khó khăn. Chưa kể tinh thần quá kính trọng LĐA đến nỗi các chi bộ Duy Dân không ai dám đề nghị tu chỉnh.

Nguyễn Quang Dy - Đối tác chiến lược Việt – Mỹ có thể còn xa vời vì Trung Quốc?

Thanh Hà

5.1.20


* Nguyễn Quang Dy, một nhà ngoại giao đã nghỉ hưu và là Harvard Nieman Fellow (1993), là nhà nghiên cứu độc lập và nhà báo tự do tại Hà Nội. Một phiên bản tiếng Anh của bài viết đã được đăng trên Yale Global.

Sự xâm phạm liên tiếp của Trung Quốc vào Bãi Tư Chính giàu tài nguyên dầu khí và triển vọng ExxonMobil có thể bỏ dự án Cá Voi Xanh đã đẩy tranh chấp tại Biển Đông tới một bước ngoặt. Kế hoạch gặp gỡ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có thể là cột trụ cho đối tác chiến lược, nhưng chưa có khả năng diễn ra sớm.

Hiệu Minh - Lưu Linh liệt truyện
Tuy nhiên dạo này luật giao thông chặt lắm, đã uống rượu thì đừng lái xe. Lãnh đạo thì OK J
HM. 2011 biên tập lại 1-2020
Nhân việc luật giao thông VN có chuẩn độ cồn 0, nhớ ra bài này viết năm 2011.
Tương truyền, Lưu Linh, người đời Tấn (210-270), quê đất Bái, nay thuộc Từ Châu, Giang Tô, là một trong “Trúc Lâm thất hiền” (bảy nguời hiền trong rừng trúc). Các ông này rượu chè suốt ngày. Khi Lưu Linh chết có cả thơ đề trên mộ
“Họ Lưu lãng tử chẳng nên tài//Vác cuốc “chết đâu chôn đó ngay”//Say khướt đã coi ngang vạn vật//Chết khô chi bận chút hình hài”
Lưu Linh đã lưu danh muôn thưở chỉ vì rượu tối ngày. Thời nay ai say sưa bét nhè được gọi là đệ tử Lưu Linh.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 5 tháng 1 năm 2020


Ông Bush và ông Obama "nhắm mắt làm ngơ" trước ông Soleimani, tại sao ông Trump quyết ra đòn?
Tất Đạt
05/01/2020
Tướng Iran Soleimani đã nằm trong tầm ngắm của tình báo Mỹ trong nhiều năm qua, tuy nhiên chỉ có ông Trump mới đưa ra quyết định ám sát nhân vật cấp cao này của Iran.
Vụ tấn công bất ngờ
Vào ngày 3/1, Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad và khiến thiếu tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng. Đây là động thái gây mâu thuẫn lớn nhất của Mỹ đối với Iran trong những năm đầu thế kỉ 21.
Ngô Nhân Dụng - Liệu có chiến tranh Mỹ - Iran?


Người Việt 03/01/2020) Đầu năm 2008, tình báo Mỹ và Israel hợp tác theo dõi Mugniyah, lãnh tụ nhóm Hezbollah ở Lebanon, nhóm này vẫn tấn công Israel từ hàng chục năm. Cuối cùng họ đã thấy mục tiêu chính xác, Mugniyah đang đứng với một người không biết tên. Tình báo Israel tìm ra ngay, nhân vật đó là Tướng Qassem Soleimani người Iran, cố vấn của nhóm Hezbollah đã bày mưu cho nhóm này tập kích quân Israel liên tục cho tới khi họ phải rút khỏi Lebanon.

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 5 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ 'sẽ nhắm vào' 52 khu vực của Iran nếu Tehran tấn công

5/1/2020

" 52 địa điểm của Iran và sẽ tấn công "rất nhanh và rất mạnh" nếu Tehran tấn công công dân hay tài sản Hoa Kỳ.
Ông Trump ra tuyên bố trên sau vụ ám sát Qasem Soleimani, một tướng lĩnh hàng đầu của Iran, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Iran sau đó thề sẽ trả thù cho cái chết của Soleimani.

HONG KONG
Jan 3, 2020
„…thế mạnh của nhân dân đã có nhưng chưa đủ yếu tố để đấu tranh thành công. Nguoi HK cần thêm sự hỗ trợ của thế giới,  của các chính quyền luôn luôn đầu môi chót lưỡi bênh vực nhân quyền.“
Nguoiviettudo
Người Việt Tự Do Munich
Hong Kong càng ngày càng làm thế giới kinh ngạc. Người HK – nhất là tuổi trẻ – sẵn sàng chấp nhận mọi hậu quả họ phải gánh chịu khi đối đầu với nhà nước, bao gồm cả thành viên lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của TC giả dạng cảnh sát HK . Bọn này sẽ không nương tay với dân biểu tình. Cũng giống như VC hễ ai sống trên phần đất VNCH đều là kẻ thù cần bị tiêu diệt , đặc nhiệm TC cũng đàn áp thẳng tay không cần biết đó là một cụ già , một thiếu nữ hoặc một đứa con nít.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét