Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 10 tháng 1 năm 2020


Tưởng Năng Tiến– Bạn Rượu Sùng A Cháng & Bí Thư Triệu Tài Vinh
Thứ Tư, 01/08/2020
Bình đẳng về chủng tộc là một cột trụ của xã hội văn minh. Kỳ thị chủng tộc là hiện thân của sự man rợ.
Nguyễn Thọ
Tôi không quen cũng biết (hầu hết) những người làm nhạc ở đất nước mình, trừ mỗi ông Thanh Phúc – tác giả của bản Người Mèo Ơn Đảng:
Đây sườn núi lưng đèo người Mèo ca hát
Sao còn có trên trời người Mèo ơn Đảng
Bao đời nay sống nghèo lam lũ
Nay cuộc sống dân Mèo từ đây sáng rồi
Mặc Lâm - Đồng Tâm, tan nát những mùa xuân
09/01/2020
Trong đêm đen thăm thẳm, một video clip xuất hiện trên mạng tường trình vể những gì đang diễn ra tại Đồng Tâm. Người ta không thấy bất cứ vật gì ngoại trừ tiếng pháo đại nổ ầm ầm như đe dọa, tiếng người phụ nữ kêu gào vì gia đình bà bị bao vây, mọi âm thanh ngắt ngứ như bị bịt không cho ra tiếng tuy nhiên người xem vẫn biết rằng phía sau bức màn tối thẳm đó là số phận của những người dân Đồng Tâm đang bị trùm lên đầu những chiếc khăn đen đẩy họ ra khỏi nơi chôn nhau cắt rốn để tước đi mảnh đất mà họ đã được sinh ra và lớn lên. Lúc ấy là 4 giờ sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020, chỉ còn hai tuần nữa là Tết Nguyên Đán, khi bất kể giàu nghèo ai cũng mong ngày này đề xum họp gia đình, gặp mặt nhau chúc những điều tốt lành nhất cho nhau.
Jackhammer Nguyễn -Trục xuất tù chính trị
10-1-2020


Khi những dòng chữ này đến với bạn đọc của Tiếng Dân, thì có thể chị Trần Thị Nga đã đến được nơi an toàn, nước Mỹ, một nước Mỹ đang có lắm rối ren, nhưng vẫn là chỗ dựa tinh thần, lẫn vật chất cho những người như chị Nga. 

Tôi không dùng chữ “bà” theo thông lệ của một bài báo, nhưng xa cách, mà tôi xin mạn phép dùng đại từ “chị” để chính bản thân tôi cảm thấy gần gũi, qua đó tỏ lòng kính trọng đối với chị. Và tôi rất vui mừng rằng chị và gia đình đến được nơi an toàn.

Khi bạn đọc đọc những dòng chữ này thì không biết những cuộc đón rước đầy cờ quạt tại sân bay Mỹ đã tan hàng hay chưa, nhưng chắc chắn hàng ngàn hình ảnh, selfie, video,… lan ra rộng khắp Facebook của người Việt. Trong hàng ngàn cái hình ảnh, âm thanh đó, tôi đoán chắc, vì kinh nghiệm của tôi cũng như của các bạn thôi, hình chị Nga thì ít, mà hình “hội đoàn”, các “nhà truyền thông hải ngoại”, các “kênh truyền hình đấu tranh” thì nhiều.

HRW kêu gọi chính quyền Việt Nam cho phép quan sát viên quốc tế vào Đồng Tâm
RFA
2020-01-09
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) hôm 9/1 đã ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam phải mở một cuộc điều tra công khai và khách quan về vụ đụng độ giữa người dân và công an tại xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, khiến ít nhất 4 người chết vào sáng sớm cùng ngày.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của HRW viết trong thông cáo: “Giới chức Việt Nam cần tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và khách quan về những vụ việc này để tìm được gốc rễ của vấn đề, ai là người chịu trách nhiệm cho vụ bạo lực, liệu cảnh sát có sử dụng lực lượng quá mức. Những người sử dụng bạo lực phải chịu trách nhiệm.”
Trung Nguyễn - Sau năm 1975, người Việt vẫn giết người Việt

10-1-2020


Cuối cùng thì súng đã nổ và người đã chết ở ngay thủ đô Hà Nội những ngày trước Tết. Xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức tang thương với ít nhất một người dân và ba cảnh sát cơ động chết, theo tin từ Bộ Công an. Nhà cầm quyền cộng sản hẳn rất hả hê khi lại một lần nữa đàn áp người dân và cướp đất thành công.
Việc nhà cầm quyền cộng sản thèm khát miếng đất đồng Sênh đã được biết từ lâu. Tháng 4/2017 cảnh sát cơ động đã tấn công vào thôn Hoành. Dân Đồng Tâm đã bắt giữ đội cảnh sát cơ động nhưng sau đó đã thả các cảnh sát ra khi đoàn công tác của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung kí cam kết sẽ thanh tra lại toàn bộ sự việc.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 10 tháng 1 năm 2020


Trung Quốc xác nhận cử phái đoàn sang Mỹ ký thỏa thuận vào tuần tới
Bình Minh
10/01/2020
Trung Quốc ngày 9/1 tuyên bố Phó thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Trung-Mỹ vào tuần tới. Động thái này chính là cam kết của Bắc Kinh với một lễ ký kết mà Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố.
Ông Lưu, nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thương chiến với Mỹ, sẽ dẫn đầu một phái đoàn cấp cao tới Mỹ từ ngày 13-15/1 - người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết ngày 8/1 trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Điêm tin thế giới ngày Thứ sáu 10 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Tàu Trung Quốc rời vùng biển Natuna sau phản ứng mạnh của Indonesia
Trọng Nghĩa
10/01/2020
Quân đội Indonesia ngày 09/01/2020 cho biết là hầu như toàn bộ các tàu hải cảnh và tàu đánh cá Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển tranh chấp ngoài khơi quần đảo Natuna của Indonesia, nằm ở phía tây Biển Đông. Đội tàu Trung Quốc đã rút đi sau khi tổng thống Indonesia đích thân đến khu vực để khẳng định chủ quyền của quốc gia Đông Nam Á này trên vùng biển mà Bắc Kinh tranh chấp.
Trả lời hãng tin Anh Reuters, tướng Sisriadi, phát ngôn viên Quân Đội Indonesia cho biết là phi cơ trinh sát của Indonesia không còn nhìn thấy tàu Trung Quốc hiện diện trong khu vực bị tranh chấp, và đội tàu này đã rút đi ngay khi tổng thống Indonesia đến Natuna.
Châu Âu như "dã tràng xe cát" trong cuộc đọ sức Mỹ-Iran
Thanh Hà
09/01/2020
Vụ tư lệnh Iran, tướng Soleimani bị Hoa Kỳ hạ sát trên lãnh thổ Irak là dấu hiệu mới cho thấy Liên Hiệp Châu Âu đang mất dần ảnh hưởng trên nhiều hồ sơ quốc tế quan trọng. Về ngoại giao, Liên Âu thất bại trong việc thuyết phục cả Washington lẫn Teheran tôn trọng thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Tại Syria, Nga và Iran cùng với Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm vai trò hàng đầu. Trên mặt trận chống khủng bố châu Âu lo sợ liên minh chống Daech tan vỡ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét