Thứ Ba, 21 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 21 tháng 1 năm 2020



Cùng nhau chào đón năm mới  Canh Tý (2020), với niềm Hy Vọng mới và mục tiêu Dân Tộc cho Độc lập, Dân Quyền được Tự Do và Dân Sinh được Hạnh Phúc.
Cùng chúc nhau năm mới dồi dào Sức Khỏe và An Khang.

Tưởng Năng Tiến –Sáng Mùng Một


Vừa rời nhà thì trời lấm tấm mưa, đường trơn và tối nên tôi lái xe rất chậm – dù thưở ấy tuổi đời còn trẻ. Phải qua đêm nay, đêm giao thừa,  tôi mới bước qua tuổi ba mươi – nếu tính theo âm lịch. Tam thập nhi lập nhưng tôi đang hơi lập cập vì vừa bắt đầu một cuộc đời mới, đời tị nạn.
Nghề ngỗng không, tiền bạc không, vốn liếng tiếng Anh cũng không được nhiều nhặn gì cho lắm. Chỉ có điều may mắn là tôi không đến nỗi thất nghiệp thôi. Việc làm tuy chỉ với đồng lương tối thiểu nhưng được cái rất nhẹ nhàng và dễ dàng như chơi vậy. Tôi có thể đi học ban ngày. Mãi đến 10 giờ tối mới phải có mặt ở trạm xăng, để thay thế cho người làm việc ca chiều, rồi loanh quanh ở đó cho đến sáng sớm hôm sau.

Đọc sách cuối năm. (1)
Phan Bội Châu - Mười thang thuốc chữa bệnh cho dân tộc Việt. (Phần 1. Từ chương 1 đến chương 7).
Sào Nam, 1927
Dẫn ngôn

Nước ta bây giờ đang cần có sách học. Học sách Tàu? Hán văn đã không còn thích dụng ở đời naỵ Học sách Tây? Pháp văn còn chưa mấy người thông hiểu. Lấy người mình đọc tiếng mình, thì sách nước mình ở lúc bây giờ không gì hơn làm bằng quốc văn. Tuy nhiên việc làm sách đó có dễ dàng đâu! Tất phải: dò xét lịch sử của nước mình đời xưa, thăm dò tệ bệnh của nước mình ngày nay, trông các gương liệt cường ở hiện tại, đo tính vận mạng dân tộc ở tương lai, nghĩ thế nào, viết một chữ, mở một lời mà hữu ích cho nhân tâm thế đạo, có thế sách mới có giá trị...

Tôi viết quyển sách này, chẳng qua dâng một phần nghĩa vụ với Quốc dân, hay dở, đúng không, hoặc có công hiệu gì không, thì quyền ở người đọc sách. Khổng Tử nói: "Tri ngã giả, kỳ duy Xuân thu hồ, tội ngã giả, kỳ duy Xuân thu hồ", nghĩa là ai biết lòng ta tất ở sách Xuân thu, ai bắt tội ta tất cũng ở sách Xuân thu. Quyển sách tôi viết đây cũng nói như vậy.
Sào Nam, 1927
Đọc sách cuối năm. (2)
Phan Bội Châu - Mười thang thuốc chữa bệnh cho dân tộc Việt. (Phần 2: từ chương 8 đến chương 15. Hết)
Sào Nam, 1927
... Chương thứ 8
Chữa chứng bệnh "Tham lợi riêng"
Lại có chứng bệnh nữa là chứng bệnh "Tham lợi riêng".

Chứng bệnh ấy, người các nước tuy có ít nhiều, nhưng người nước ta tất cả 25 triệu người, ai nấy cũng trúng bệnh ấy đó. Tục ngữ có câu "cơm ai đầy nồi ấy", lại có câu "Thử thân bất độ, độ hà thân", lại có câu rằng " con vua, con dấu, con chậu chậu yêu". Đọc bấy nhiêu lời thời biết rằng: trong ruột người nước ta, viết dọc viết ngang, vạch xuôi vạch ngược, chỉ một chử "tham" mà ở trong chử "tham" chỉ có vài nét "Lợi riêng" là vừa hết bút mực. Xưa cụ Uy Viễn có câu rằng:
"Tiền tài hai chủ son khuyên ngược,"
"Nhân nghĩa đôi đường nước chảy xuôi" 

Nguyễn Ngọc Chính - Năm Tý nói chuyện Chuột

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020


Chuột đứng đầu danh sách 12 con giáp. Đó không phải là chuyện ngẫu nhiên khi sinh vật vừa nhỏ bé lại vừa gớm ghiếc này lại “làm xếp” những con to xác như cọp và trâu, lại còn đứng trên cả mèo, kẻ thù không đội trời chung lúc nào cũng săn lùng… “bè lũ ăn hại”!

Cảnh “mèo rình chuột” hầu như diễn ra hàng ngày nhưng không hiểu sao người ta lại hay dùng thành ngữ “chuyện mèo chuột” để diễn tả một cuộc tình thơ mộng của đôi trai tài, gái sắc! Có ẩn ý gì chăng?
  
Hình như trong lối nói đó có hàm ý mèo là “chàng” và chuột là “nàng”. Ngược lại, biết đâu đó, nàng chính là con mèo lanh lợi còn chuột lại là chàng vốn khù khờ nên bị… ăn thịt! Xem ra thì một bên tám lạng bên kia cũng vừa nửa cân, không biết “mèo nào cắn mủi nào”!  

Điểm tin báo ngày Thứ ba 21 tháng 1 năm 2020


Tin vắn: Ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn hôm nay

Tuesday, January 21, 2020



Trong một động thái bất ngờ vào tối thứ Hai, một nhóm Dân  biểu cao cấp của đảng Cộng hòa tại Hạ viện tuyên bố rằng họ sẽ chính thức gia nhập đội ngũ pháp lý của tổng thống, bao gồm các ông : Doug Collins, Mike Johnson, Jim Jordan, Debbie Lesko, Mark Meadows, John Ratcliffe, Elise Stefanik và Lee Zeldin.

Nhóm sẽ tiếp tục đưa ra các hướng dẫn quan trọng về vụ án vì họ rất quen thuộc với các sự kiện và bằng chứng. Họ tuyên bố  duy trì đặc quyền hành pháp, một nguyên tắc Hiến pháp lâu đời bảo vệ các nghị án của cơ quan hành pháp khỏi bị tiết lộ, và chính nó sẽ đánh bại luận cứ  luận tội rẳng TT Trump : "cản trở Quốc hội".

Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 21 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét