Thứ Tư, 22 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 22 tháng 1 năm 2020


Hà Sĩ Phu - Câu đối Tết Canh Tí 


Yêu nước, phải Sáng lòng!
Nhân quyền, không Miễn phí! 

Mường Giang – Những cái Tết tha phương của Phan Bội Châu tại hải ngoại khi Đông Du cứu nước ( phần 1)
21/01/2020
Bài dài nên xin được chia làm 2 phần.
(Phần 1)
Dân tộc VN có nền văn hiến lâu đời, luôn tự hào về truyền thống bất khuất của mình, vì vậy qua bao thế hệ đã cố gắng gìn giữ những lễ nghi tập quán tốt dẹp của ông cha truyền lại. Một trong những mỹ tục thiêng liêng trọng đại nhất, có ý nghĩa tinh thần và tình cảm trong đời sống của người VN xưa nay, vẫn là những ngày Tết Nguyên Ðán. 
Ðây là dịp để mọi người xa xứ vì bất cứ một lý do nào, cũng mong muốn có cơ hội được trở về để cùng gia đình đoàn tụ, lễ bái, hàn huyên, đổi trao mặn nồng ấm lạnh với nhau, trước bàn thờ tổ tiên, trong niềm hạnh phúc diễm tuyệt, không cần biết là giàu nghèo. Ai đã từng sống ly hương, mới biết thế nào là những giây phút chạnh lòng, giữa đêm ba mươi Tết buồn thảm lạnh căm ở một phương trời nào đó, để nhớ tới quê làng, cố quận,rồi òa khóc trong cô đơn ngậm ngùi, mà lặng nhìn thiên hạ đón xuân sang.
Mường Giang – Những cái Tết tha phương của Phan Bội Châu tại hải ngoại khi Đông Du cứu nước ( phần 2)
(Phần 2)
Vào năm 2010, nhân dịp kỷ niêm 70 năm ngày mất cụ Phan Bội Châu và 100 năm ngày mất bác sĩ Asaba Sakitaro, những người Nhật hảo tâm đã tặng tấm bia kỷ niệm quan hệ giao lưu Việt Nhật từ phong trào Đông Du đặt trong khu vườn trước mộ cụ Phan Bội Châu. 

Dự kiến chiều 4/3, Nhật hoàng và Hoàng hậu sẽ đến tham quan khu lưu niệm Phan Bội Châu ở Huế nhân chuyến thăm Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế: kỷ niệm với người cầm đầu vụ Thái Bình nằm biệt giam cùng với tôi ở Thanh Hóa.
Lê Ngọc Lan Hương, Nghiệp Đoàn Sinh Viên Việt nam
Tháng Một 22, 2020
KỶ NIỆM 
Bs Nguyễn-Đan-Quế
Chủ tịch Cao Trào Nhân Bản
Đàn áp Đồng Tâm xẩy ra 9-1-2020 làm xôn xao trong ngoài nước. Nhiều người thấy Đồng Tâm rất giống với nổi dậy ở Thái Bình 23 năm trước. Đều do cộng sản ‘nòi’ chống đối.
Người cầm đầu vụ Thái Bình nằm biệt giam cùng với tôi ở Thanh Hóa.
Đồng Tâm khiến kỷ niệm xưa trở lại.
Trần Đình Hoành - Phân tích pháp lý về đất đai trong vụ Đồng Tâm
Nguồn:  LS Trần Đình Hoành
Conversations on Vietnam Development
Đăng lần đầu ngày 23/4/2017, cập nhật 10/1/2020
Vấn đề đất đai ở Đồng Tâm cho chúng ta cơ hội rà lại luật lệ về sử dụng và quản lý đất đai để may ra thì có thể thấy con đường hợp tình, hợp lý và hợp luật để giải quyết không chỉ vụ này mà còn có thể là những vụ khác đang tiềm ẩn ở nhiều nơi trong nước.
Bài phân tích này chỉ nhằm nhìn vào khía cạnh pháp lý của vấn đề đất đai mà không nói đến những việc sôi động khác đã qua một cách êm thắm và đầy tình nghĩa, nhờ có sự hợp tác của người dân và tầm nhìn sáng suốt của lãnh đạo Hà Nội. Đây cũng là một điều may và vui cho chúng ta và cả nước.

Mạc Văn Trang - Nhục lắm chú ạ!
22-1-2020
Hôm qua tôi về quê làng Vũ La, thực hiện tình cảm nghĩa vụ TẾT với Tổ tiên, họ hàng như mọi năm. Nhưng năm nay thấy cả làng yên ắng, chả thấy cờ hoa, cổng chào, khẩu hiệu “Mừng Đảng, Mừng Xuân” tưng bừng như mọi năm.
Nhìn cánh đồng làng từ chân tre ra tít bờ đê vừa bị cưỡng chế cách đây 1 tháng, họ đổ đất cát, ủi trắng hết rồi. Đây là cánh đồng “bờ xôi ruộng mật”, hai vụ lúa, một vụ màu ngàn đời của dân làng, mà bây giờ mất sạch! Khi xưa có khẩu hiệu “Lúa cấy chưa xong, chưa yên lòng ăn Tết”! Nay thì trắng tay hết rồi. Thế này còn gì mà Tết nhất, với “Mừng Đảng, mừng Xuân”!?
Giới chuyên gia ngạc nhiên trước tuyên bố của Viettel về mạng 5G
Vietnamese firm Viettel's 5G claim raises eyebrows outside
Leo Kelion Biên tập viên chuyên về công nghệ, BBC News
21 tháng 1 2020
Song ngữ Việt Anh
Việc Viettel, một hãng viễn thông Việt Nam, tuyên bố mình đã trở thành gương mặt mới tham gia thị trường cung cấp thiết bị mạng 5G đang bị các chuyên gia trong ngành tỏ ý nghi ngờ.
Hồi tuần trước, Viettel cho trình bày bản demo cuộc gọi video call mà hãng này nói là sử dụng phần mềm và thiết bị phần cứng mạng 5G hãng tự phát triển.
Hãng nói thêm rằng sẽ nhắm vào việc thương mại hóa công nghệ này trong năm nay.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 22 tháng 1 năm 2020


Luận tội ông TT Trump: Phe Dân chủ lãnh thất bại ban đầu
Đăng Nguyễn – Theo Daily Mail
Thứ Tư, ngày 22/01/2020
Thượng viện Mỹ hôm 21.1 (giờ địa phương) đã chính thức bắt đầu phiên xét xử Tổng thống Donald Trump, sau khi Hạ viện trình hai điều khoản luận tội.
Theo Daily Mail, mở đầu phiên xét xử, các nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tranh luận về các quy định xét xử. Phe Dân chủ thất bại trong 2 cuộc bỏ phiếu sửa đổi nghị quyết đầu tiên.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 22 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Các nước châu Á “báo động tối đa” về virus viêm phổi từ Trung Quốc
Thanh Phương
RFI
21/01/2020
Từ Bangkok đến Hà Nội, từ Hồng Kông đến Sydney, nhiều nước vùng châu Á-Thái Bình Dương đang được đặt trong tình trạng báo động tối đa, tăng cường các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp tính, tương tự như dịch SARS năm 2003. Cho tới nay đã có 6 ca tử vong tại Trung Quốc do con virus bí ẩn, mà nay được xác nhận là có thể lây từ người sang người. Hiện giờ, các ca nhiễm bệnh đã được phát hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và mới nhất là Đài Loan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét