Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 11 tháng 1 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Ông Già Ba Tri Của Xã Đồng Tâm

CHÚNG NÓ GIẾT CỤ KÌNH RỒI! LÀNG NƯỚC ƠI!

Pham Nguyen Truong


Tôi mém viết hồi ký mấy lần, lần nào cũng đang lúc chuyến choáng hơi men. Ngủ một giấc, thức dậy, ngẫm nghĩ thấy đời mình chán như con gián và nhạt còn hơn nước ốc nữa – chả có cái con mẹ gì để mà “ký” cả – nên … thôi!

Thôi, không viết thì đọc vậy. Cho nó đỡ buồn. Năm ngoái, tôi coi lại nguyên bộ Trả Ta Sông Núi của Đại Tá Phạm Văn Liễu. Năm nay, nghe Đinh Quang Anh Thái dụ, tôi đặt mua cuốn Hồi Ký Tống Văn Côngdo Người Việt Books vừa xuất bản.

Nguyễn Anh Tuấn - Đây là một vụ tấn công khủng bố giết người vì mục đích chính trị
Theo FB Nguyễn Anh Tuấn
11-1-2020
Chủ tịch nước VN trao tặng Huân chương cho 3 cảnh sát thiệt mạng trong vụ cưỡng chế Đồng Tâm, ngày 9/1/2020. Ảnh: internet
Trước khi thôn Hoành bị bao vây lúc 3 giờ sáng 09/01/2020, dân Đồng Tâm chưa từng dùng bất cứ thứ vũ khí gì tấn công ai, trong suốt quá trình bảo vệ đất nông nghiệp ở Đồng Sênh của họ.
Cụ Kình cùng con cháu chưa từng làm gì ngoài việc trưng ra các giấy tờ và dùng MỒM tuyên bố sẽ quyết tâm chống tham nhũng, giữ đất dù phải hi sinh cả tính mạng.

Phạm Đoan Trang –Dành cho nững người đang khóc công an và chửi "giặc Đồng Tâm".

11/01/2020

Theo FB Phạm Đoan Trang


Việc truyền thông quốc doanh đưa tin (từ nguồn duy nhất là Bộ Công an) rằng có 3-5 cảnh sát “hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ” ở Đồng Tâm, kết hợp với đàn dư luận viên hàng chục ngàn con tích cực định hướng dư luận, đã khiến rất nhiều người đua nhau lên facebook khóc thương cho những “chiến sĩ” trẻ tuổi và chửi rủa “bọn giặc” dám chống người thi hành công vụ, sát hại công an nhân dân.

Không một ai trong số họ nhận thấy một điều là, so với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, CÔNG AN ĐÃ SAI HOÀN TOÀN, ngay cả khi mảnh đất bị cưỡng chế có là đất quốc phòng thật và dân Đồng Tâm có chống lại lực lượng cưỡng chế đi nữa.
Huống chi đây lại thực sự là một vụ cướp đất bài bản, có tổ chức, có quy mô của nhà nước; điều đó có nghĩa là công an, quân đội, tất cả các lực lượng tham gia cưỡng chế vào rạng sáng 9/1, đều phạm tội.

Nhìn lại Trần Trọng Kim qua Việt Nam Sử Lược
Mai Khắc Ứng
Một buổi chiều cuối năm 1962, sau hồi kẻng “thu không” khoảng 15, tôi theo thầy Trần Quốc Vượng ra khỏi lớp. Lúc đó, mấy lối đi về phía nhà ăn của Ký túc xá Láng học trò trường Trung học Trung Hoa và sinh viên Khoa Xã hội trường Đại học Tổng hợp đã gõ đũa vào bát lanh canh.
Là một học sinh xuất thân từ trường Bổ túc Văn hoá Công Nông Nghệ An, vì trường ở Cổng Chốt cháy phải ra Đông Triều rồi vào Đại học, tôi có tuổi đờì xấp xỉ tuổi thầy, nên tình thầy trò cũng là tình anh em. Thân thiện và cởi mở đã tạo cho tôi nhiều cơ hội gần gũi các thầy.
Phạm Nguyên Trường - Góp phần bảo vệ sự trong sáng của Tiếng Việt trong lĩnh vực dịch thuật

January 11, 2020


I. Đôi lời phi lộ

1. Ngôn ngữ là trật tự tự phát, không có người thiết kế và giám sát; nôm na là sử dụng lâu thành quen. Cho nên nói bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt chỉ là cách nói tương đối, tức là theo quan điểm của người viết/người nói, chứ không phải là tiêu chí được mọi người đồng thuận hay bắt buộc phải theo. Có thể 50 hay 100 năm sau, cách nói/cách viết mà bây giờ một số người cho là không trong sáng lại được nhiều người theo, còn cách nói/cách viết mà nhiều người cho là trong sáng lại trở thành cổ hủ.

Có gì đó sai nghiêm trọng trên sông Mê kông

Tom Fawthrop

The Diplomat, 26.8.2019

Tôn Thất Thông dịch


Hạn hán năm nay chỉ là một bản dạo đầu của các vấn đề nghiêm trọng hơn sẽ xảy ra  nếu nhà nước không thay đổi chính sách.

Sông Mê Kông đang quay cuồng với sự tấn công của biến đổi khí hậu, khai thác cát và xây đập không ngừng, chúng tổng hợp lại đã tạo nên vụ hạn hán vào tháng Bảy, được xem là tồi tệ nhất ghi nhận trong hơn 100 năm qua.
“Đây là thảm họa sinh thái tệ hại nhất trong lịch sử khu vực sông Mê Kông”, chuyên gia tài nguyên thiên nhiên Thái Lan Chainarong Setthachua tuyên bố.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 11 tháng 1 năm 2020


Bà Thái Anh Văn và mảnh đất tự do cuối cùng của thế giới nói tiếng Trung

Là mảnh đất tự do cuối cùng trong thế giới nói tiếng Trung, Tổng thống Thái Anh Văn có thể bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan hay không? Sau đây là những phân tích của TIME ngày 9/1 ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan ngày 11/1.
Đầu những năm 1980, Thái Anh Văn, lúc đó còn là một sinh viên trẻ mới đăng ký học tại trường kinh tế Luân Đôn nghe thấy tiếng gõ cửa ký túc xá của cô. Một cặp sinh viên người Anh hỏi Thái Anh Văn rằng cô có muốn quyên góp cho một tờ báo không. Với tinh thần bạn học, cô sẵn sàng đồng ý. Sau đó, cô mới phát hiện rằng đó là một tờ báo cực tả. “Cuối cùng tôi đã bảo họ giữ chi phiếu của tôi nhưng hãy dừng việc gửi báo”, bà Thái nói với TIME.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

Vũ Linh tóm lược
Jan- 11-2020


Kết quả sơ bộ bầu tổng thống Đài Loan : Bà Thái Anh Văn về đầu 

RFI
11/01/2020 


Anh Vũ
Hôm nay, 11/01/20
ới Trung Quốc và phong trào phản kháng đòi dân chủ ở Hồng Kông diễn ra mạnh mẽ.
Theo hãng tin Reuters, một giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa, các kênh truyền hình tại Đài Loan đưa kết quả kiểm phiếu sơ bộ, theo đó ứng cử viên của đảng Dân Tiến, tổng thống mãn nhiệm Thái Anh Văn, vượt lên trên đối thủ của Quốc Dân Đảng, ông Hàn Quốc Du, với khoảng cách khá xa. 

Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 11 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét