Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 3 tháng 1 năm 2020


Nhà thờ và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm thành di tích cấp thành phố - Mừng hay lo?

RFA

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020


Lên hạng di tích cấp thành phố: lo lắng! 

Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm ở quận 2 cùng với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1) và Lăng Võ Tánh (quận Phú Nhuận) là 5 công trình vừa được Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), vào ngày cuối năm 2019 trao bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp thành phố. 

Tại buổi lễ trao bằng diễn ra vào sáng ngày 31/12, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm phát biểu rằng việc công nhận 5 di tích lịch sử-văn hóa mới này là thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. 

Những kỹ thuật Trung Quốc dùng để giám sát dân chúng

Hà Dương Cự/Người Việt
December 26, 2019


Vào khoảng thập niên 1990 khi mạng lưới thông tin toàn cầu Internet bộc phát và lan tràn khắp thế giới thì dư luận thế giới đã nghĩ rằng với sự thông tin không biên giới, mọi tin tức sẽ được mọi người biết ngay lập tức và không có gì có thể che giấu được. Như vậy các thể chế độc tài sẽ không thể tồn tại được. Nhưng Trung Quốc đã chứng tỏ ngược lại.

Trung Quốc đã dùng chính những công nghệ hiện đại nhất như Internet, các mạng xã hội, nhận diện khuôn mặt hay thông minh nhân tạo để kiểm soát chặt chẽ dân chúng. Trong bài này tôi xin trình bày về những công nghệ hiện đại mà chính quyền Trung Quốc dùng để giám sát quần chúng.

Trần Trung Chính - Dang Dở và Nửa Vời
ĐẦU NĂM KHAI BÚT
1/1/2020
Trong dịp lễ Thanksgiving vừa qua (tháng 11/2019), Việt Nam Nhật Báo tại San José đã cho đăng tải Tài Liệu Về Tổ Chức Tình Báo Của Việt Cộng Tại Miền Nam (Nam Việt Nam = Việt Nam Cộng Hòa).

Tác giả bài viết lấy tên là NGUYỄN THƯỢNG VŨ, người viết suy đoán rằng đây là bí danh của một viên chức trung cấp của cơ quan phản gíán của VNCH, bí danh này trùng tên với một nhân vật có thực tại San José , đó là Bác Sĩ Nguyễn Thượng Vũ. Vì không thấy chức vị của tác giả viết Tài Liệu Về Tổ Chức Tình Báo Của Việt Cộng nên người viết suy đoán rằng đó chỉ là bí danh trùng với tên của Bác Sĩ Nguyễn Thượng Vũ.

Nguyễn Hữu Đổng Tại sao kinh tế thị trường không thể định hướng xã hội chủ nghĩa?
3/1/2020
Kinh tế, thị trường, xã hội là các khái niệm thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Các khái niệm này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hình thành nên khái niệm kinh tế thị trường xã hội. Phát triển kinh tế thị trường phụ thuộc vào thể chế kinh tế thị trường đúng đắn. Xã hội không thể phát triển nếu thiếu thể chế kinh tế thị trường. Khái niệm “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đã được ghi nhận tại Điều 51 Hiến pháp Việt Nam năm 2013 và một số văn bản chính sách, pháp luật khác. Vậy tại sao kinh tế thị trường lại không thể định hướng xã hội chủ nghĩa? Để trả lời câu hỏi này, trước hết, cần phải lý giải khái niệm “xã hội chủ nghĩa” và “kinh tế thị trường” là gì?
Xã hội chủ nghĩa là gì?
Xã hội chủ nghĩa là cụm từ gồm các khái niệm “xã hội” và “chủ nghĩa”.
Can thiệp từ nhà nước khiến kinh tế Trung Quốc suy giảm như thế nào?

The Observer

03/01/2020


Biên dịch: Phan Nguyên

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại chỉ còn hơn 6% trong năm nay và không có khả năng tăng tốc trong  tương lai gần. Trên thực tế, các nhà bình luận kinh tế thường đồng ý rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2019 – vốn ở mức tồi tệ nhất trong gần 30 năm qua – có thể vẫn là tốt nhất nếu so với cả thập niên tới. Điều mà các nhà quan sát không thể đồng ý là việc Trung Quốc nên lo lắng đến mức nào, hoặc các nhà hoạch định chính sách có thể làm gì để cải thiện triển vọng tăng trưởng.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 3 tháng 1 năm 2020


Hoa Kỳ tiêu diệt một tướng Iran đầy quyền lực tại Irak

Thanh Phương | Trọng Nghĩa
RFI
03/01/2020 


Ba ngày sau vụ tấn công vào sứ quán Mỹ ở Bagdad, sáng sớm ngày 03/01/2020, viên tướng rất có thế lực, ông Qassem Soleimani, đặc sứ của Iran về các vấn đề Irak, đã thiệt mạng trong một vụ oanh kích bằng trực thăng của Mỹ gần Bagdad. 

Trong số 8 người khác bị giết chết, còn có Abou Mehdi al-Mouhandis, nhân vật số hai của tổ chức Irak Hash al-Chabi, thân Iran.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, chính tổng thống Donald Trump đã ra lệnh hạ sát Soleimani. Vụ oanh kích bằng trực thăng của Mỹ là nhằm đáp trả vụ tấn công vào sứ quán Hoa Kỳ ở Bagdad, cũng như các vụ bắn rocket vào các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ, xảy ra từ nhiều tuần qua. 

Iran nói sẽ báo thù cho tướng Soleimani bị Mỹ giết ở Iraq

BBC News
3/1/2020


Thiếu tướng Qasem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran, đã bị quân đội Mỹ giết chết ở Iraq trong một cuộc không kích.
Lãnh đạo Iran đã ngay lập tức lên án hành động của Hoa Kỳ và nói sẽ báo thù cho ông Soleimani.
Lầu Năm Góc xác nhận ông này "bị giết theo chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống" Donald Trump. 

Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 3 tháng 1 năm 2020

Võ Thái Hà tóm lược


Richard Nixon tiên tri về châu Á

Francis P. Sempa


Francis P. Sempa là tác giả những cuốn sách sau: Geopolitics: From the Cold War to the 21st Century và America’s Global Role. Ông thường xuyên viết về lịch sử và chính sách đối ngoại cho Asian Review of Books, the University Bookman, the Claremont Review of Books, The Diplomat, the South China Morning Post, Orbis, Joint Force Quarterly, Strategic Review, the New York Journal of Books, và một số ấn bản phẩm khác. Ông hiện đang là công tố viên liên bang và là giáo sư phụ trợ về chính trị học tại Wilkes University.

Phạm Nguyên Trường dịch

January 3, 2020
Số ra tháng 10 năm 1967, tờ Foreign Affairs của Mỹ đăng một bài báo của Richard Nixon, lúc đó đang là cựu phó tổng thống và có khả năng trở thành ứng cử viên đảng Cộng hòa cho kì bầu của Tổng thống năm 1968, với nhan đề “Châu Á sau Việt Nam” (Asia After Viet Nam). Bài báo này sau đó đã trở nên nổi tiếng vì được coi là báo trước về “mở cửa sang Trung Quốc” của chính quyền dưới thời ông. Nhưng bài báo của Nixon còn đi xa hơn thế rất nhiều. “Châu Á Sau Việt Nam” là công trình phân tích đầu bảng của Nixon – nhìn vào tương lai với những nhận thức chắc chắn về lịch sử, địa lý và chính trị quốc nội và quốc tế.

Trung Quốc bơm 115 tỷ USD, chứng khoán thế giới cao nhất mọi thời đại

An Huy
03/01/2020 


Trung Quốc bơm gần 115 tỷ USD vào nền kinh tế nước này đã giúp thị trường chứng khoán toàn cầu đạt mức cao chưa từng thấy trong lịch sử trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, phiên đầu tiên của năm 2020.

Hôm thứ Tư, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố cắt giảm 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), đưa mức dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng lớn về mức 12,5%, có hiệu lực từ ngày 6/1. Động thái này giải phóng lượng vốn khoản 800 tỷ Nhân dân tệ, tương đương xấp xỉ 115 tỷ USD, vào nền kinh tế đang giảm tốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét