Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 25 tháng 1 năm 2020


Từ ĐBSCL đang ngập mặn, đi thăm nhà máy khử mặn Carlsbad lớn nhất nước Mỹ

Ngô Thế Vinh

25-1-2020

Gửi 20 triệu cư dân ĐBSCL sống trong cảnh hạn mặn và thiếu nguồn nước ngọt

Gửi Nhóm Bạn Cửu Long 


NGÀY NƯỚC THẾ GIỚI 2020 

Cách đây 27 năm, kể từ 1993, Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 22 tháng 3 mỗi năm là Ngày Nước Thế Giới / World Water Day, do sáng kiến từ Hội nghị Môi Sinh và Phát Triển/ United Nations Conference on Environment and Development/ UNCED tại Rio de Janeiro, Brazil [1992].
Và mỗi năm Liên Hiệp Quốc đều chọn ra một “chủ đề” cho Ngày Nước Thế Giới để tập trung vận động qua những cuộc hội thảo, qua các phương tiện truyền thông và giáo dục xoay quanh chủ đề này.

Long mạch của Châu thổ sông Hồng (Bắc Việt Nam)
Kỷ nguyên Phùng Hưng
Giao Châu nhà Đường
Ấn vs Hoa và biển Trường Hải

Sưu tầm sử Việt

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzUVZja2FWb296SHBVNXFKRVNKNXBITGlVZkZv

"Trong lịch sử oai hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, đã từng xuất hiện một anh hùng cái thế khiến tướng giặc phương Bắc phải lo sợ phát ốm mà chết. Vậy vị ấy là ai? 

Phùng Hưng tự Công Phấn, hiệu Đô Quân là lãnh tụ một cuộc nổi dậy chống lại sự đô hộ của nhà Đường thời Bắc thuộc lần thứ ba (602 – 905) trong lịch sử Việt Nam. Phùng Hưng là con cả của Phùng Hạp Khanh, từng tham gia việc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan (722). Cả 3 người con trai của Hạp Khanh gồm: Phùng Hưng, Phùng Hải và Phùng Dĩnh đều khôi ngô khác thường, lớn lên ai cũng có sức khỏe, mạnh mẽ hơn người, có thể quật trâu, cưỡi hổ. "

Theo sách Việt sử tiêu án: Ông Hưng đồng lòng với dân chúng, lập em là Hải. Bồ Phá Lặc có sức khỏe đẩy được núi, không chịu theo Hải, lánh ở động Chu Nham. Bồ Phá Lặc lập An là con ông Hưng. An tôn cha là Hưng làm Bố Cái Đại Vương (tục gọi cha mẹ là Bố Cái), dân Thổ cho là linh dị, lập đền thờ ở phía tây đô phủ để thờ Hưng.

Theo sách Việt điện u linh, con của Phùng Hưng là Phùng An khi lên ngôi tôn Phùng Hưng làm Bố Cái Đại Vương, bởi quốc tục xưng cha là Bố, mẹ là Cái, nên mới gọi như vậy.

Virus corona : 56 triệu người Trung Quốc bị cách ly
Anh Vũ
RFI
25/01/2020
Năm mới Canh Tý đến với Trung Quốc trong không khí hoang mang lo sợ dịch viêm phổi cấp do virus corona có nguy cơ lan rộng không kiểm soát được. Hàng loạt biện pháp khẩn cấp được ban hành trên quy mô toàn quốc nhằm ngăn chặn virus lây lan, quân đội được cử đến hỗ trợ chống dịch.
Trong khi đó, số người thiệt mạng vì dịch viêm phổi vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày, bệnh dịch vẫn chưa có dấu hiệu được không chế. Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc ra thông cáo cho biết tính đến ngày 24/01/2020, virus corona đã làm 41 người chết trên cả nước, gần 1.300 người bị nhiễm. Một bác sĩ của một bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc đã tử vong hôm 24/01 vì nhiễm bệnh.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

Vũ Linh tóm lược

25/1/2020


Điểm tin báo ngày Thứ bảy 25 tháng 1 năm 2020


Luận tội Tổng thống Trump: Bước kế tiếp là gì?
25/01/2020

Theo Reuters


Ngày 24/1 Đảng Dân chủ Hạ viện đã kết thúc việc trình bày các lập luận để luận tội Tổng thống Donald Trump
Sau đây là những bước kế tiếp:

Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 25 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét