Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 30 tháng 1 năm 2020


Uyên Lê -Vi trùng cúm Wuhan & cách ứng xử lạ lùng của chính quyền Trung Quốc.
29/1/2020
Theo FB Uyển Nhi
Có thể thoạt nghe tưởng thuyết âm mưu, nhưng:

1. Bảo cúm xuất phát từ dơi hay rắn. Mà chợ hải sản sao bán mấy thứ này (sau này đổi là chợ bán động vật hoang dã).

2. Trưởng khoa hoá sinh của Havard là Lieber bị bắt sau khi nhiều nơi ngoài Trung Quốc decode được sơ đồ gene của virus corona. Sơ đồ này vốn được xem là cực nguy hiểm.

3. Virus chỉ mạnh đối với F1, còn khi lan truyền sang F2 trở đi thì yếu dần. Hẳn đây là một đặc tính của vũ khí sinh học, mang yếu tố hủy diệt chỉ tại nơi nguồn phát tán?

Đâu là mục đích và mục tiêu trận tập kích vào Đồng Tâm rạng sáng 9/1/2020?
Nguyễn Đăng Quang
Như mọi người đều biết, một chiến dịch quy mô lớn với một lực lượng hùng hậu được chuẩn bị chu đáo đến từng chi tiết nhằm tập kích vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã xảy ra vào rạng sáng 09/01/2020 gây sự bất ngờ đến ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Kết quả đau lòng đã để lại cho cả hai bên: Cụ Lê Đình Kình bị sát hại bằng nhiều phát đạn ngay tại nhà riêng của mình, và 3 chiến sỹ CSCĐ hy sinh do “trượt chân ngã xuống giếng trời sâu 4 mét…”. Vậy đâu là lý do và nguyên nhân chủ yếu cho cuộc tập kích bất ngờ của chính quyền vào xã Đồng Tâm, hay nói một cách khác là, cuộc tập kích trên nhằm mục đích gì và để đạt mục tiêu gì là chính? 
... Sự tàn ác, dã man đã đạt đến đỉnh điểm mà ngay chính các thành viên trong 3 ngôi nhà này, khi được thả về để lo hậu sự cho cụ Kình, không còn có thể nhận ra đây là 3 căn nhà mà chỉ vài hôm trước họ đã từng sinh sống!
Sao các người có thể tàn ác như vậy với đồng chí của mình, một đảng viên chưa hề bị kỷ luật đảng, một công dân chưa có tiền án, tiền sự, và chưa bị kết án là tội phạm trước bất cứ tòa án nào? Đây chính là sự tàn độc, dã man, thú tính, không còn tính người!
2019-nCov: VN cần mô hình cách ly để y tế không sụp đổ nếu dịch lan ra
Tiến sỹ Hoàng Kim Phúc Gửi bài từ TP Oxford, Anh Quốc
BBC News
30/1/2020
Oxfordshire chỉ là một hạt trung bình của Vương quốc Anh với hơn 680 nghìn dân nhưng thành phố Oxford hai hôm trước đã hủy lễ mừng Năm mới Âm lịch (Lunar New Year) do sợ lây truyền mầm bệnh virus corona (2019-nCoV).
Chính quyền quyết định như vậy dù Oxford có chưa đầy 4000 người gốc Trung Quốc sinh sống, đa phần đã định cư, làm việc trong đại học và chỉ một số ít còn về Trung Quốc dịp Tết.
Trương Nguyện Thành - Xung đột lợi ích
FB Trương Nguyện Thành
30-1-2020
Sáng thứ 3 ngày 28-1-2020 khi báo Bloomberg đăng tin này đầu tiên, thì hầu như tất cả các GS ngành Hóa ở Mỹ và các nhà nghiên cứu về hóa học trên thế giới đều biết tin này. Là người trong cộng đồng hóa học ở Mỹ, cá nhân tôi biết Charles. Đây là một tin chấn động trong cộng đồng khoa học vì Charles Lieber là một nhà hóa học nổi tiếng trên thế giới.
Nhiều đồng nghiệp đặt vấn đề ‘Tại sao phải làm vậy?’, ‘Bộ ông ta cần tiền đến thế sao?’…
Để cho người đọc hiểu rỏ một tí xíu về vấn đề, tôi xin chia sẻ thêm một tí thông tin.
Nguyễn Thị Hậu - Vốn xã hội từ “mạng ảo”
29/01/2020
Từ hàng chục năm nay, internet nói chung và các ứng dụng như mạng xã hội nói riêng, trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống. Sự xuất hiện với những tính năng đa dạng, nguồn thông tin phong phú, sự tương tác linh hoạt, mạng xã hội đã cho phép người dùng tiếp nhận, chia sẻ, vượt qua trở ngại về không gian và thời gian, vượt qua khoảng cách giữa các thế hệ. 
Mạng xã hội giúp nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức kết nối xoay quanh những mối quan tâm chung trong những nhóm và cộng đồng, thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội. Đấy là chức năng “vốn có” mà internet - thông qua một phương tiện là mạng xã hội - mang lại cho con người.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 30 tháng 1 năm 2020


Ngô Nhân Dụng - Bệnh dịch Tập Cận Bình?
January 28, 2020
Gọi tên bệnh dịch Vũ Hán thì tội nghiệp cho 11 triệu dân thành phố này, nơi mà du khách có thể tới thăm Hoàng Hạc Lâu với cả một bức tường chép bài thơ Thôi Hiệu, và nhìn thấy cả bãi Anh Vũ và Hán Dương ở bờ bên kia dòng Trường Giang.
Đề nghị gọi bệnh dịch mới bùng phát ở nước Tàu là bệnh dịch Tập Cận Bình, chủ tịch đảng Cộng Sản Trung Quốc. Bởi vì chính guồng máy bưng bít thông tin của chế độ Cộng Sản đã làm cho cơn bệnh bùng lan nhanh chóng và nguy hiểm hơn.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 30 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Vụ tranh biếm họa: Từ Thủ tướng tới Tổng biên tập Báo đều từ chối xin lỗi Trung Quốc
Sơn Bùi lược dịch
Theo FB  Nguyễn Xuân Uyển Nhi
29/01/2020
Song ngữ Việt Anh
TỪ THỦ TƯỚNG: "Chúng tôi có tự do ngôn luận"
Không đi trực diện vào vấn đề, bà thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đề cập tới quyền tự do ngôn luận của người dân Đan Mạch như một cách để đáp lại yêu cầu về một lời xin lỗi từ đại sứ quán Trung Quốc về vụ quốc kỳ nước này bị vẽ biếm họa (5 ngôi sao biến thành 5 con virus corona).
5 điểm nổi bật trong ngày chất vấn luận tội đầu tiên 

Cali Today  (Theo Washington Post) 

January 29, 2020


(Washington Post) – Trong phần chất vấn xét xử luận tội Tổng thống Mỹ, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ phải viết các câu hỏi đặt ra cho bên công tố và bên biện hộ, và Chủ toạ John Roberts đọc các câu hỏi. 

Sau hai ngày chất vấn, Thượng viện vào thứ Sáu sẽ bỏ phiếu việc gọi nhân chứng ra khai. Dưới đây là những điểm nổi bật trong ngày đầu tiên chất vấn.

1. Luật sư biện hộ thúc đẩy lập luận “cho dù Tổng thống có làm gì đi nữa thì cũng không bị luận tội.” 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét