Thứ Tư, 15 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 15 tháng 1 năm 2020


Mặc Lâm - Đồng Tâm: Có một huy chương từ nhân dân


Khi lực lượng chính phủ tấn công vào làng Đồng Tâm vào khuya ngày 9 tháng 1, người dân khắp nước nghe tin với tâm trạng hoang mang. Nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một vụ cưỡng chế đất bình thường như xưa nay vẫn xảy ra trên khắp mọi miền đất nước nhưng tới khi nghe tin có người chết và nhất là lực lương tấn công cũng có ba công an tử thương thì dư luận vỡ ra những đồn đoán chung quanh những cái chết này. Không ít người cho rằng công an bị người dân Đồng Tâm tấn công khi bị bao vây nhưng nhiều người chứng minh ngược lại khi cho rằng không có người dân nào dám tấn công lực lượng công an đông đào và hùng hậu như vậy ngoại trừ họ bị lâm vào đường cùng như vụ án anh em Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng với “trận đánh đẹp” của Đại tá công an Đỗ Hữu Ca.

Phạm Nguyên Trường – Giải ảo

January 15, 2020
Cuộc đối thoại của một tiền bối và một nhà báo không còn trẻ nhân sự kiện Đồng Tâm

TIỀN BỐI: Ngày xưa, đảng viên là những người cực kì tốt, họ là những người sẵn sàng hi sinh tính mạng vì sự nghiệp chung, chứ đâu phải những kẻ thoái hóa biến chất chỉ nghĩ đến quyền và tiền như hiện nay.
NHÀ BÁO: Em không nghĩ thế. Xin hãy xem xét trường hợp viên tướng Qassem Soleimani của Iran vừa bị Mĩ hạ sát. Chắc chắn là, khi còn là một chiến binh bình thường, ông ta là người luôn luôn chia ngọt sẻ bùi với các chiến hữu, thậm chí sẵn sàng hi sinh tính mạng vì chiến hữu, còn khi leo lên các chức vụ cao hơn thì ông ta là lãnh tụ, là thần tượng của thánh chiến; nhưng trước mắt toàn thể nhân loại tiến bộ, ông ta là một tên khủng bố tàn ác, đáng ghét và đáng bị giết.

Dương Hoài Linh – Từ vụ án Đầm Nọc Nạng có thể thấy chế độ thực dân còn nhân đạo gấp ngàn lần chế độ cộng sản.

Thesaigonpost Wednesday, January 15, 2020


Vụ án Nọc Nạng (tiếng Pháp: l’Affaire de Phong Thanh) - tranh chấp đất đai lớn, xảy ra năm 1928 tại làng Phong Thạnh, quận Giá Rai, tỉnhBạc Liêu (nay là ấp 4, xã Phong Thạnh B, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) giữa một bên là các gia đình nông dân Biện Toại, Mười Chức và bên kia là giới địa chủ cường hào ác bá và quan chức chính quyền thực dân Pháp cùng tham quan Nam triều. Vụ án gây thiệt mạng 5 người, là một ví dụ điển hình của chính sách phân chia và quản lý ruộng đất bất công tại Nam Kỳ dưới thời thuộc Pháp, sau này, được chính quyền Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tôn vinh như một biểu hiện của sự đấu tranh và phản kháng của nông dân với chính quyền thực dân Pháp.

HRW: VN chưa cải thiện nhân quyền, TQ đang là mối đe dọa toàn cầu
BBC News
15/1/2020
Năm 2018, một tòa án ở Việt Nam đã bỏ tù năm nhà hoạt động đến 15 năm, sau khi cáo buộc họ âm mưu lật đổ chính quyền nhà nước - một tội danh thường bị các nhà quan sát nhân quyền cho là là mơ hồ.
Báo cáo mới của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nhận xét rằng Việt Nam chưa làm gì nhiều để cải thiện nhân quyền; trong khi các động thái của Trung Quốc đang đe dọa hàng thập niên tiến bộ về nhân quyền toàn cầu.
Báo cáo thường niên dày 653 trang này được phát hành tại cuộc họp báo ở trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, hôm 14/1.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lên tiếng việc Mỹ tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách giám sát tiền tệ
Đào Hưng
15/01/2020
Việt Nam cùng 9 quốc gia khác bị Mỹ đưa vào danh sách cần giám sát về tiền tệ...
Ngày 14/1/2020, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”.
Cụ thể, tại báo cáo kỳ này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa danh sách 10 quốc gia cần giám sát gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Ireland, Singapore, Malaysia, Thụy Sỹ và Việt Nam.
Điểm tin báo ngày Thứ  tư 15 tháng 1 năm 2020


Thỏa thuận sơ khởi Mỹ-Trung, phút giải lao cho Trump trong năm bầu cử
Thụy My
15/01/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 15/01/2020 ký kết thỏa thuận giai đoạn 1, đánh dấu việc tạm ngưng chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Động thái hòa dịu này trấn an cử tri của ông trong năm tranh cử, vốn khởi đầu bằng thủ tục truất phế ông Trump.

Thỏa thuận được ký tại Nhà Trắng vào lúc 11 giờ 30 địa phương (16 giờ 30 GMT) với sự hiện diện của phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He). Bộ Tài Chính và đại diện thương mại Mỹ trong một thông cáo chung khẳng định : « Không có thỏa thuận về việc giảm thuế hải quan trong thời gian tới, mọi tin đồn ngược lại đều sai lạc ».

Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 15 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Phá hủy đảo tiền đồn của Trung Quốc trên Biển Đông?
Destroying China's South China Sea Island Bases In a War Might Not Be So Easy

14/01/2020
Diễm My dịch
Nguồn:  https://nationalinterest.org/blog/buzz/destroying-chinas-south-china-sea-island-bases-war-might-not-be-so-easy-113326
(VNTB) – Quan điểm chuyên gia: Để vô hiệu hóa căn cứ của Trung Quốc một cách hiệu quả, cần hàng trăm tên lửa,..
Trong thời chiến, các tiền đồn của Trung Quốc ở vùng Biển Đông có thể chứng tỏ là mục tiêu khó khăn. Gregory Bornin, một nhà nghiên cứu thuộc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, DC, cảnh báo rằng các nhà hoạch định quân sự của Hoa Kỳ không nên đưa ra giả định về điều này.
“Hoa Kỳ có thể dễ dàng loại bỏ giá trị của các tiền đồn từ xa này trong cuộc xung đột?” Pauling viết trong “Chiến tranh trên đá”. “Cho biết các cơ sở này trông xa đến mức nào, và người Mỹ đã quen với sự thống trị không thể tranh cãi trên biển và trên không, giả định này là điều dễ hiểu.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét