Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 26 tháng 1 năm 2020


Ngô Nhân Dụng: Làm cách nào cho dân hạnh phúc?
Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020
Thế nào trong mấy ngày qua quý vị cũng được nghe người chung quanh chúc hạnh phúc.
Đối với mỗi cá nhân, có thể biết khi nào mình thật là hạnh phúc, do đó có thể suy nghĩ và chiêm nghiệm với chính bản thân mình, dần dần tìm ra lối sống nào có thể hạnh phúc hơn. Trong lòng không âu lo, không thèm muốn cái gì quá sức, không thù ghét, hờn giận ai cả; biết vui hưởng những gì mình đang có, thí dụ như không khí đang thở, nước lạnh uống cho đỡ khát; nhìn mọi người chung quanh chỉ thấy phát khởi tình thương yêu; đó là những giây phút sống hạnh phúc. Cảm thấy hạnh phúc vì mình tự do; không bị trói buộc trong gông cùm của lòng tham, cơn giận hoặc thói ganh ghét.
Trên đây chỉ nói chuyện hạnh phúc của mỗi cá nhân.
Bài viết của ông Phạm Quí Thọ về Chuyên chế

Jackhammer Nguyễn
26-1-2020


Từ ngữ…

Đã khá lâu, trên các mặt báo chính thống của Đảng Cộng sản Việt Nam người ta ít nghe đến cụm từ… “chuyên chính vô sản”. Điều này có thể được giải thích rằng Đảng muốn có một bộ mặt bên ngoài … hiếu hòa, thân thiện, vì sau vài chục năm hiểu sai, hay chẳng hiểu gì cả. Người Việt bây giờ cũng hiểu rằng “chuyên chính” là độc tài chứ không là gì khác.

... Sự chuyên chế của Đảng Cộng sản không bao giờ thay đổi, nó muốn độc quyền lãnh đạo và hưởng thụ. Nó vẫn là chuyên chế thời “chống tham nhũng” hiện nay, nhưng nó vẫn là chuyên chế khi tham nhũng lúc trước. Và mục đích cuối cùng của chuyên chế (hay chuyên chính nói cho đẹp hơn) là gì? Là tham nhũng chứ là gì nữa!

NHỮNG MÙA XUÂN TANG TÓC

Ngô Đức Diễm


Mùa xuân Đồng Tâm loang máu
Súng đạn bắn nát tim người
Hơi thở dân làng thoi thóp
Ý chí dâng cao ngất trời

Mùa xuân Lộc Hưng thoi thóp
Gạch vụn ướt đẫm lệ hờn
Đất sống trơ gan tuế nguyệt
Tiếng nấc máu nhỏ linh hồn

Chuyện Biển Đông ở Washington D.C
Ngô Minh Trí

22/01/2020


Tại thủ đô của nước Mỹ, Biển Đông luôn là chủ đề được theo dõi sát sao bởi nhiều chuyên gia ở các trung tâm nghiên cứu đầy ảnh hưởng.

Xoay màn hình máy tính về phía tôi, ông Gregory B.Poling thao tác để phóng to hình chụp cập nhật mới nhất từ vệ tinh về một số thực thể trên Biển Đông. Hình ảnh mới này được đối chiếu với các hình cũ được chụp cùng một vị trí, rồi chỉ ra những thay đổi. 

Việc so sánh hình ảnh để phân tích như thế là công việc thường xuyên của chuyên gia Poling trong vai trò Giám đốc chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại thủ đô Washington D.C (Mỹ). Từ kết quả so sánh hình ảnh, ông Poling cùng các cộng sự phân tích để giải đáp những vật thể thay đổi ở thực địa là gì.

Tốc độ lây lan của virus Corona nhanh
KIM LONG (AFP, SCMP)
 26/01/2020
Theo các nghiên cứu độc lập từ Anh, hiện trung bình mỗi bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán lây truyền sang từ 2 đến 3 người.
Các ổ dịch có tiếp tục lan rộng với tốc độ này hay không còn tùy thuộc vào hiệu quả của các giải pháp kiểm soát dịch bệnh. Nhưng để có thể ngăn chặn được tình hình lây truyền của virus Corona và xoay chuyển được cục diện thì trước mắt các biện pháp dập dịch sẽ phải đạt hiệu quả tối thiểu 60% số ca lây nhiễm.
Liệu Trung Quốc có kiểm soát được dịch bệnh do coronavirus mới?
Đại Nghĩa
26/1/2020
Khái quát tình hình bệnh dịch
Một chủng chưa từng được biết tới của coronavirus, được đặt tên là 2019-nCoV đang lan tràn dịch bệnh chết người tại Trung Quốc. Nó khởi phát từ thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc miền trung Trung Quốc từ giữa tháng 12/2019, đến nay đã lan trên 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Việt Nam. Ngày 23/01/2019 chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh phong toả thành phố Vũ Hán, nơi có 11 triệu người, người dân bị cấm ra khỏi thành phố trừ trường hợp đặc biệt. Cho đến ngày 25/01/2020, danh sách các thành phố bị phong toả liên tục tăng lên con số 13.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 26 tháng 1 năm 2020


Xử phế truất tổng thống Mỹ chuyển sang phần bào chữa

RFI
26/01/2020 


Phiên xử phế truất Donald Trump trước Thượng Viện, ngày 25/01/2020 bước sang phần bào chữa sau ba ngày dành cho cáo trạng. Các luật sư của tổng thống từ hôm qua đã bắt đầu phần  biện hộ. Bên bào chữa cho tổng thống báo trước là rất có thể họ không cần đến hết 24 giờ để làm việc đó. Phiên biện hộ đầu tiên chỉ kéo dài có 2 giờ. Phe Cộng Hòa đang muốn kết thúc nhanh phiên xử. 

Thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington: 

« Tôi sẽ không lạm dụng thời gian của các vị hôm nay », ông Pat Cipollone, một trong số các luật sư của tổng thống báo trước.  Bài biện hộ đầu tiên này mới chỉ là màn khởi động và các luật sư bào chữa của tổng thống bắt đầu một cách đầy tin tưởng.

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 26 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Quẻ bói đầu năm : Canh Tý mang lại may mắn cho Donald Trump
RFI
25/1/2020

Thần may mắn sẽ mỉm cười với ông Donald Trump trong năm Canh Tý bắt đầu vào thứ Bảy 25/01/2020. Các thầy tử vi Đài Loan được AFP hỏi chuyện đều dự báo như trên, trong khi họ tỏ ra rất thận trọng về lá số của Harry và Meghan.  

Tổng thống Mỹ, công tước và nữ công tước Sussex nước Anh đều có một cuối năm Kỷ Hợi đầy sóng gió. Ông Trump bị mở phiên tòa truất phế, còn hoàng tử Harry và vợ vừa cắt đứt mối dây liên hệ với điện Buckingham. 

Nóng bỏng cuộc tranh luận về Huawei ở Đức
The Observer
Phan Nguyên
26/01/2020
Nguồn: “Angela Merkel is loth to take sides over Huawei”, The Economist, 23/01/2020.
Biên dịch: Phan Nguyên
Đa phần người Đức đều biết đến sự ức chế gây ra bởi Funklöcher, hay các vùng chết trong mạng viễn thông nơi điện thoại thông minh không có sóng hoặc các kết nối internet bị biến mất. Sau nhiều năm bị mắc kẹt trên làn đường chậm của mạng viễn thông các nước giàu, Đức quyết tâm không bị bỏ lại phía sau khi các mạng thế hệ thứ năm (5G) chuẩn bị kết nối các nhà máy, xe hơi và thiết bị với nhau. Nhưng các kế hoạch của chính phủ gặp phải một rào cản bất ngờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét