Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 4 tháng 1 năm 2020


Lời hứa giải quyết dứt điểm khiếu kiện Thủ Thiêm năm 2019: ‘gió thoảng, mây bay’!

RFA
2020-01-03


Vào ngày 5/3/2019 ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM phát biểu rằng “Vấn đề Thủ Thiêm không thể giải quyết trong ngày một ngày hai nhưng dứt khoát là trong năm 2019”.
Tại buổi tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm hôm ngày 19 tháng 6, ông Phan Nguyễn Như Khuê, phó đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, cho rằng “Giải quyết chậm ngày nào là có tội với dân ngày đó, chúng tôi nhận rõ trách nhiệm của mình. Tổ đại biểu đã trao đổi liên tục với Tổng Thanh tra Chính phủ. Tôi tin là cuối tháng 6 sẽ công bố kết luận thanh tra về Thủ Thiêm”.

Trần Công Lân - Tìm Hiểu Tư Tưởng Lý Đông A (P1)

Tháng 11 năm 2019 (Việt Lịch 4898)


Tìm hiểu về Lý Đông (LĐA) không phải chỉ là đi tìm ngày tháng năm sinh hay tiểu sử, cha mẹ, sinh quán…Tìm hiểu LĐA vì ông là một thiên tài của VN trong một thời gian quá ngắn 1920-1945 nhưng những gì ông để lại quả là vô lường. Loài người có những thiên tài về âm nhạc, toán học, khoa học, triết học.. nhưng ít có ai nắm được hơn một lãnh vực. LĐA là một trong những người như vậy.

Nhìn vào Iraq, người Việt Nam có biết tự tát mình?

Y Chan

04/01/2020


Việc chính quyền Mỹ của Donald Trump quyết định không kích ám sát nhân vật được xem là quan trọng số hai của Iran khi năm 2020 mới bước qua được hai ngày là “món quà” đầu năm không ai muốn nhận.

... Người ta có thể tự huyễn hoặc, rằng chỉ cần xây dựng nền quốc phòng mạnh, mua nhiều vũ khí hiện đại là có thể bảo vệ được mình.

Iraq là một cái tát nhãn tiền vào mặt những ai vẫn tin vào ảo tưởng đó.
Thứ bảo vệ được một đất nước không phải là tiền, là súng đạn, hay bất kỳ thứ lý tưởng chủ nghĩa sách vở nào.

Thứ bảo vệ được một mảnh đất khỏi những kẻ xâm phạm, từ hàng trăm ngàn năm trước cho tới hàng ngàn năm sau, vẫn chỉ có một: con người.

Một đất nước chỉ phục vụ lợi ích của một đám nhỏ tham lam vô độ, nhỏ nhen tàn ác, không bao giờ có thể tự bảo vệ mình.

Một mảnh đất nơi những kẻ nắm quyền xem người dân là kẻ thù, phải bị kiểm soát, bị khống chế, bị đàn áp, bị bức hại, là một mảnh đất chết.
Trừ phi họ tự tát, hoặc bị tát vào mặt cho tỉnh.

Mai Bá Kiếm – Năm 2020: Vì sao VN trở thành nước "Công nghiệp HẠI ĐIỆN"?
FB Mai Bá Kiếm
Hổm rày, nhiều Fbker trích phát biểu của Nông Đức Mạnh hồi năm 2006 đã nói rằng: “Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng mở ra một giai đoạn phát triển mới… để đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại” với hàm ý rằng, ông Mạnh cho dân ăn cái “bánh vẽ - công nghiệp hiện đại”.
Nhưng tôi không trách ông Mạnh, vì ông chỉ là kẻ “nói theo”. Lê Duẩn mới là người chủ xướng cái “Ảo vọng công nghiệp” này.
Lê Duẩn là "nhà tiên tri" từng phán: "Lạm phát chỉ xảy ra ở các nước tư bản, XHCN không có lạm phát", nên năm 1985 ông cho đổi tiền lần cuối, thì sang năm 1986, khi ông chết, lạm phát lên 3 con số 774,7%.
Một chuyến đi Harvard
"Nghị quyết vẫn còn nguyên giá trị" 

Thái : Nhật ký cờ, mờ
January 02, 2020


Vài lời phi lộ

Mỗi năm (nhưng có vài năm bị gián đoạn vì... thiếu kinh phí), trường Harvard Kennedy mời một vị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và bộ sậu của họ đến nghe giáo sư, chuyên gia Harvard, Fulbright giảng dạy, thảo luận về chính sách quản trị quốc gia. Khách mời năm 2019 là ông Nguyễn Văn Bình và chủ đề là “Đổi mới sáng tạo, Mở cửa và An ninh số”.

.. Ví dụ Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 23 về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia, nhưng đến lúc giao xuống Chính phủ thì không ai làm vì Chính phủ bận nhiều việc quá. Thế thì các đồng chí mới hiểu, ổng ( ông Bình) dừng lại một chút, nhìn quoanh một lượt, rồi nói tiếp, tại sao chúng ta vẫn hay nói nghị quyết vẫn còn nguyên giá trị. Cả hội trường cười rần rần, kể cả mấy ông Tây.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 4 tháng 1 năm 2020


Vì sao tên lửa Mỹ có thể đánh trúng xe chở tướng cấp cao Iran?
Thành Đạt
Theo TRT, Dailymail
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về sự chính xác của cuộc không kích do máy bay không người lái Mỹ tiến hành nhằm vào đoàn xe chở tư lệnh cấp cao Iran khiến vị tướng này thiệt mạng.

Một cuộc không kích do Tổng thống Donald Trump chỉ đạo đã khiến Tướng Qassem Soleimani - Tư lệnh Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng vào cuối ngày 2/1. Vụ việc thổi bùng căng thẳng trong khu vực, thậm chí có nguy cơ đẩy các bên vào một cuộc xung đột.
Vũ Linh – Nước Mỹ nhìn lại năm qua 
January 04, 2020


Tuần này, ta bước qua ngưỡng cửa năm mới, thập kỷ mới, 2020.
Trong phong tục ta, cuối năm là Ông Táo bỏ nhà bếp, nhẩy lên lưng cá chép bay lên trời, về báo cáo chuyện thế sự, hay chính xác hơn, chuyện trong nhà của mỗi người cho Ngọc Hoàng Thượng Đế biết. Từ chuyện trong bếp tới chuyện phòng ăn, phòng khách, và cả chuyện kín phòng the luôn. Ông Táo của cả nước cũng vậy, làm sớ Táo Quân báo cáo chuyện cả nước cho Ngọc Hoàng.

Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 4 tháng 1 năm 2020

Võ Thái Hà tóm lược


Irak bên bờ hỗn loạn sau vụ sát hại tướng Soleimani
Thanh Phương
RFI
03/01/2020
Vốn đã gặp nhiều xáo trộn do phong trào biểu tình chống chính phủ từ ba tháng qua, Irak nay có nguy cơ rơi vào hỗn loạn sau vụ trực thăng Mỹ oanh kích và sát hại tướng Iran Soleimani và cánh tay phải người Irak từ bao thập niên qua Abou Mehdi al-Mouhandis.
Với vụ oanh kích này, Hoa Kỳ đã triệt hạ toàn bộ dàn chỉ huy các lực lượng thân Iran ở Irak : Soleimani là tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Al-Qods thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, chuyên trách các vấn đề Irak, còn al-Mouhandis là lãnh đạo lực lượng dân quân Hash al-Chabi thân Iran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét