Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 15 tháng 12 năm 2019


Việt Nam 33 năm sau “Đổi mới” (12.1986 – 12.2019): Thủ đoạn lừa đảo nhân dân và trí trá với đảng viên!

Âu Dương Thệ

15-12-2019


Ngày 6.12.2019 Thủ tướng Đức bà Merkel đã tới viếng các nạn nhân tại Trại tập trung Auschwitz (Ba Lan). Nơi đây, trong Thế chiến thứ 2 dưới chế độ Quốc xã, Hitler tôn thờ chủ nghĩa quốc gia cực đoan, đã giết hại trên 1,1 triệu người. Tại đây bà Merkel đã đọc một diễn văn quan trọng. Trong đó, cũng như hai Thủ tướng Đức trước, bà đã đề cao lương tri và tinh thần trách nhiệm của người lãnh đạo một Nước Đức Mới. Đó là tôn trọng những giá trị dân chủ và pháp quyền, dám can đảm nhìn nhận thẳng thắn những tội ác của chế độ độc tài Hitler. Một số đoạn rất đáng chú ý (lược dịch):

“Hôm nay tại đây, đứng trước quí vị, nói với tư cách là Thủ tướng Đức, tôi thấy thật không dễ dàng. Tôi cảm thấy cực kỳ xẩu hổ trước những tội ác dã man, những gì đã diễn ra do người Đức đã hành động. Những tội ác này đã vượt qua tất cả những gì có thể hình dung được. Thật là khủng khiếp về những gì mà phụ nữ, đàn ông và trẻ em đã phải trải qua ở đây…Vì từ ngữ nào có thể diễn tả nổi sự đau buồn đến như thế, khiến bao nhiêu người đã bị hành hạ, đày ải và thủ tiêu?…Nhưng im lặng không được phép là câu trả lời duy nhất của chúng tôi. Nơi đây ràng buộc trách nhiệm chúng tôi, phải cảnh thức hồi tưởng. Chúng tôi phải nhớ lại những tội ác đã diễn ra ở đây và phải nói đúng tội danh của nó!…

TIẾNG KÊU CỨU CỦA LÊ ANH HÙNG TỪ TRẠI TÂM THẦN – “TRẠI TÙ TRÁ HÌNH”

Ngô Thị Hồng Lâm

15/12/2019


Là một cử nhân kinh tế, Lê Anh Hùng là người đã lên tiếng cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam trong nhiều năm qua, với nhiều bài viết sâu sắc về các mảng xã hội mang tính phản biện khoa học thường đăng trên trang báo Bauxite Việt Nam.
Tôi rất tâm đắc về những bài viết mang tính phản biện này ở mảng xã hội của Hùng. Hùng đã dũng cảm đứng ra tố cáo trước công luận một đường dây ma túy trong nước.
Cánh Cò - Từ Xướng tới Kiên, hai nhân tài của chế độ
12/13/2019  
Mấy ngày qua hai câu chuyện thời sự đáng chú ý trong lúc chính phủ Việt Nam hô hào trở thành một chính phủ kiến tạo cho phù hợp với thời đại 4.0. Hai câu chuyện là hai vấn đề được người dân quan tâm bất kể nồi cơm của họ còn chưa biết sáng mai có đầy hay không.
Câu chuyện thứ nhất nói về một cán bộ tòa án Đinh Lâm Xướng - Chánh án TAND huyện Minh Hóa (Quảng Bình), người bị lộ clip “nóng” khi quan hệ tình dục với nữ kế toán tại cơ quan trong giờ hành chính. Ngày 10-12, Tỉnh ủy Quảng Bình thông báo cách hết các chức vụ về mặt Đảng đối với ông Đinh Lâm Xướng, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Minh Hóa, vì vi phạm kỷ luật đạo đức lối sống.
Nguyễn Ngọc Chu - Sao lại là ông Kiên ?

FB Nguyễn Ngọc Chu
15/12/2019


1. Nghe tin Thủ tướng bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Kiên làm Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng mà choáng váng. Buồn cho Thủ tướng 10 phần thì buồn cho Đất Nước 100 phần.

2. Theo mô tả thì vai trò của Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng rất quan trọng, mà trong đó phải bao gồm những bộ óc sáng láng, những tài kinh bang tế thế có tầm nhìn chiến lược thập kỷ: 

« Tổ có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng về các chiến lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm. Phân tích, dự báo, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các chiến lược, đề án, chính sách phát triển kinh tế. 

Mặc Lâm - Cái giá của sự sùng bái
14/12/2019
Ngày 10-12-2019 trong vai trò đại diện chính phủ Miến Điện bà Aung San Suu Kyi đến trước Tòa Công lý Quốc tế (CIJ) ở La Haye, để trả lời về vụ kiện của Gambia, đại diện cho 57 quốc gia thành viên Tổ Chức Hợp tác Hồi giáo, cáo buộc chính quyền Miến Điện diệt chủng người thiểu số Rohingya. Báo chí thế giới đưa ra rất nhiều nhận xét về cá nhân bà trước sự kiện này và cho rằng bà đã bị sức ép trước cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới vào năm 2020 của các phe phái đang chi phối đời sống chính trị tại Miến Điện.
Từ Thức - Vinh danh người Việt: Sừng tê
FB Từ Thức
15-12-2019
Ngồi tán gẫu với vài người Pháp. Lại có dịp được ngượng chín người, tiếc không có người đồng hương nào bên cạnh để ngượng chung.
Trên TV, đài truyền hình Đức, Pháp Arte, vào giờ đông người coi nhất, trong chương trình thời sự “28 Minutes” (ngày 14/12/2019 ), chiếu một video về tệ trạng tàn sát tê giác để lấy sừng.
Ngày nay, mặc dầu luật pháp các nước bảo vệ tê giác, chuyện chặt sừng một cách dã man vẫn tiếp diễn, vì vẫn có người tin là sừng tê giác có chất cường dương và trị bá bệnh. Tê giác bị đe dọa tuyệt chủng, loài tê giác trắng chỉ còn vài con.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 15 tháng 12 năm 2019


Bầu cử Anh có làm thức tỉnh phe Dân chủ của Mỹ?
Jon Sopel Biên tập viên Bắc Mỹ
BBC News
Phần lớn chính trị Mỹ tồn tại trong bong bóng của riêng mình với những mối bận tâm riêng. Nhưng khi có một chuyện gì đó có tính quan trọng xảy ra ở một nơi khác trên thế giới, nó cũng sẽ buộc phải nghía vào. Và lần này nó càng phải để ý.
Cuộc tổng tuyển cử ngày 12/12 của Vương quốc Anh có thể là một sự kiện quan trọng như vậy đối với Đảng Dân chủ Hoa Kỳ - giống như cái cách chính trị Anh soi chiếu phần nào lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào 23/6/2016, sau khi người dân Anh bỏ phiếu chọn Brexit.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 15 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Ngô Nhân Dụng: Boris Johnson thắng, Trump mừng, Dân Chủ lo
Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019
Đảng Bảo Thủ và Thủ Tướng Anh Boris Johnson thắng lớn trong cuộc bỏ phiếu bầu Viện Dân Biểu. Nhiều người không ngờ phe Bảo Thủ chiếm tới 364 ghế tại Hạ Viện Anh Quốc, vượt trên con số 326 ghế cần để chiếm đa số.
Dư luận Mỹ đặc biệt chú ý đến kết quả này. Nhật báo Wall Street Journal, bảo thủ, coi là cử tri Anh đã gửi một thông điệp cho các nhà chính trị (còn lưỡng lự về việc nước Anh rút ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu, gọi là Brexit). Báo New York Times, cấp tiến, nhận xét ngay rằng cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ ở Mỹ đang tự hỏi không biết chiến thắng của ông Boris Johnson có phải là một điềm tốt cho Tổng Thống Donald Trump trong cuộc tranh cử 2020 hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét