Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 5 tháng 12 năm 2019


Nhân quyền chỉ là các giá trị phương Tây?

Quyền con người liệu có tính phổ quát trên khắp thế giới, hay chỉ là những giá trị phương Tây?
05/12/2019
Võ Văn Quản


Trước khi giới thiệu với bạn đọc những tranh luận về thuyết phổ quát (universalism) và thuyết tương đối văn hóa (cultural relativism) về nhân quyền, người viết phải khẳng định rằng mình đồng ý với quan điểm tác gia Yuval Noah Harari trong quyển Homo Sapiens đã quá nổi tiếng.
Trong đó, ông khẳng định rằng quyền con người là một khái niệm nhân tạo hình thành bởi trí tưởng tượng và khả năng tư duy của con người. Cách nói này của Harari không nên được hiểu là một công kích dành cho bản thân khái niệm nhân quyền. Ông chỉ đơn giản đang đưa ra một ví dụ về khả năng trừu tượng hóa vượt trội của chủng loài Homo Sapiens so với các loài vật khác mà thôi. 

Hai tổ chức kêu gọi Quốc hội Châu Âu hoãn phê chuẩn Hiệp ước Tự do Mậu dịch Liên Âu-Việt Nam
Việt Nam thời báo
05/12/2019
Ngày 3 tháng 12 năm 2019, tại Brussels, Bỉ, Hội nghị “Nhân quyền và Tự do Mậu dịch Liên Âu-Việt Nam” tổ chức tại Quốc hội Châu Âu dưới sự chủ trì của Dân biểu Quốc hội Châu Âu Julie Ward (S&D in EP, Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ), hai tổ chức là Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR - Vietnam Communitee on Human Rights) và Tổ chức Đoàn kết Thiên Chúa Giáo Toàn cầu (CSW- Chsistian Solidarity Worldwide) đã kêu gọi Quốc hội Châu Âu hoãn phê chuẩn Hiệp ước Tự do Mậu dịch Liên Âu-Việt Nam (EVFTA) chừng nào Việt Nam chưa thực hiện những bước cụ thể tôn trọng nhân quyền cho nhân dân họ.
Thượng đỉnh Khí hậu quá nhiều kỳ vọng và nước Mỹ thiết thực đã rời Thỏa thuận Paris
Vanessa Đỗ
4/12/2019
Ủy ban Châu Âu đưa tin, Thượng đỉnh Khí hậu COP 25 diễn ra từ ngày 2/12 đến 13/12/2019 tại Madrid. Dư luận đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả hội nghị, tuy nhiên giới quan sát nhận định không có nhiều hi vọng vào các bước đột phá lớn.
Chính quyền Tây Ban Nha phải đứng ra đảm nhiệm tổ chức thượng đỉnh thay cho Chi Lê, không đủ khả năng tổ chức do khủng hoảng xã hội. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết nước này đã huy động hơn 5.000 nhân viên chấp pháp để đảm bảo an ninh, cùng với các biện pháp kiểm tra an ninh biên giới.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 5 tháng 12 năm 2019


Bao nhiêu gián điệp của ĐCSTQ nằm vùng tại Mỹ?

Thuy Tien

5.12.19


Tổng dân số của Úc và Canada khoảng 50 triệu người, nếu ĐCSTQ phái đến tới 2.000 gián điệp, vậy thì với “kẻ thù” như Mỹ có dân số gấp khoảng sáu lần Úc và Canada thì ĐCSTQ sẽ đưa đến bao nhiêu gián điệp? Có gì khác biệt giữa gián điệp của ĐCSTQ và phần còn lại của thế giới?

Năm 2005 Thời báo New York đưa tin, quan chức ngoại giao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là Trần Dụng Lâm trú tại Úc xin được “bảo hộ chính trị” đã gây cơn sốt dư luận, không chỉ vì Chính phủ Úc bị chỉ trích xử lý không thỏa đáng (từ chối bảo hộ, nhưng đồng ý đơn xin thị thực cư trú), còn vì Trần Dụng Lâm tiết lộ rằng gián điệp của ĐCSTQ ở Úc có tới hơn cả ngàn người. Dân số Úc chỉ có 20 triệu người (ít hơn Đài Loan), nhưng ĐCSTQ lại đưa đến nước này số lượng gián điệp khủng khiếp như vậy.

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 5 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
NATO nhấn mạnh đến những bất đồng trong nội bộ

Thanh Hà
RFI

05-12-2019


Thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO tại Watford, ngoại ô Luân Đôn, Anh Quốc đã khép lại ngày 04/12/2019. Suốt hai ngày họp và trong bản thông cáo chung, 29 nước thành viên để lộ những bất đồng sâu rộng.
Đề nghị của Pháp lôi kéo NATO vào cuộc chiến chống khủng bố tại châu Phi bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Hoa Kỳ thì muốn các đối tác trong Liên Minh hợp lực đối phó với Trung Quốc. Riêng đối với NATO thách thức số 1 vẫn là nước Nga.

Ngày đầu đình công tại Pháp: Chuyên chở công cộng gần như bị tê liệt
Trọng Nghĩa
RFI
05-12-2019
Tàu cao tốc TGV không chạy, các chuyến tàu liên tỉnh bị hủy, métro, tàu điện và xe buýt ít hẳn đi, phong trào đình công chống dự án cải cách chế độ hưu bổng mà tổng thống Macron muốn tiến hành đã làm cho ngành chuyên chở công cộng tại Pháp gần như tê liệt hoàn toàn vào hôm nay, 05/12/2019, nhân ngày đình công đầu tiên.
Theo ghi nhận của tập đoàn đường sắt quốc gia Pháp SNCF, đã có đến 90% các chuyến tàu cao tốc TGV bị bủy bỏ, cũng như là 80% các chuyến tàu liên tỉnh TER.
Tiền Anh lên giá trước bầu cử và cơ hội đạt thỏa thuận Brexit
BBC News
5/12/2019
Đồng bảng Anh lên giá cao là dấu hiệu bầu cử 12/12 sẽ có nghị viện thông thoáng, và giới tài chính tin rằng Anh sẽ có thỏa thuận tự do mậu dịch với EU.
Đồng bảng Anh (pound sterling) lên giá cao nhất trong tỷ giá với USD tính từ bảy tháng qua, và cao nhất so với euro từ tháng 5/2017.
Thị trường tiền tệ hôm 5/12/2019 đã phản ứng tích cực sau một điều tra dư luận trước bầu cử cho thấy đảng Bảo thủ đang dẫn 10 điểm và có thể có đa số trong Hạ viện Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét