Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Đưa tay che trời, thói mị dân không cần che dấu




Đưa tay che trời, thói mị dân không cần che dấu

Tác giả: Mặc Lâm

Trong những ngày gần đây Hà Nội sống trong không khí mù mịt như bị sương mù đậm đặc bao phủ. Người dân lo lắng nhưng không có phương pháp nào phòng chống lại đám bụi ấy. Cái khẩu trang thô sơ có lẽ là vũ khí duy nhất làm cho người Hà Nội an tâm một chút khi ra phố sinh hoạt mặc dù đa số biết rằng đối với loại bụi mịn hàm lượng PM2.5 thì cái khẩu trang mỏng dính của họ chỉ là miếng vải trang trí cho nỗi sợ hãi đang mỗi ngày một lớn.


Chính quyền Hà Nội chừng như bị bao vây bởi hàng ngàn câu hỏi và những trả lời lấp lửng của cấp thẩm quyền càng gây bức xúc cho người dân hơn là tạo cảm giác tin tưởng cho họ. Cách đây ít lâu ông Vũ Đăng Định - người phát ngôn UBND TP Hà Nội, đưa ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm gồm: “khí xả thải từ ôtô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Định còn cho biết các nguyên nhân khác là: đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.”

Trong tất cả nguyên nhân gây cho Hà Nội phủ dày một màn bụi mà ông Định đưa ra không có nguyên nhân nào thuyết phục. Người dân chỉ cần nhìn sang những thành phố của các nước như Bangkok hay Phnom Penh có nước nào không có những sinh hoạt giống như Hà Nội nhưng không khí của họ có dày đặc bụi như Hà Nội đâu. Không nói đâu xa, ngay tại chính thủ đô này chưa khi nào người dân ngưng các sinh hoạt như vừa nói nhưng hàng trăm năm nay làm gì có hiện tượng bụi mù che phủ như bây giờ?

... Còn Việt Nam thì sao?

Lý do mà các cấp chính quyền che dấu tuyệt đối sự nguy hại của các nhà máy điện than trên toàn quốc, điển hình tại Hà Nội hiện nay, vì không ai dám thừa nhận sai lầm của cả bộ máy khi thi nhau ôm trọn các nhà máy điện than đã phế đi của Trung Quốc về Việt Nam sử dụng. Không những vậy hàng năm một số tiển kết sù vẫn được trả cho Trung Quốc đề nhập than về cho các nhà máy hoạt động. Số tiền ấy chắc chắn không phải chỉ trả cho Trung Quốc mà thôi, chúng còn được bùa phép tăng lên nhiều lần cho các cấp có “quan tâm” đến thương vụ bạc tỷ này.

Chính quyền Việt Nam nói chung và UBND TP Hà Nội nói riêng đang cố lấy tay che trời thay vì nhìn nhận sự thật. Bàn tay nào đủ lớn để khỏa lấp hàng tấn bụi mịn trong không khí đang giết lần mòn người dân yếu đuối không những từ thiên nhiên mà còn từ sức mạnh của đồng tiền đến từ Trung Quốc?

Mặc Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét