Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 14 tháng 12 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Máu Me 

Là một người trong y giới, tôi thật sự hổ thẹn vì hành động của những đồng nghiệp, khiến cho bộ mặt ngành y trở nên rất xấu xí dưới mắt cộng đồng.

BS Võ Phạm Trọng Nhân


Bùi Ngọc Tấn bị giam từ năm 1968 đến 1973. Khi mãn hạn tù, về đến Hà Nội, ông được chào đón và thiết đãi một bữa ăn “bằng máu” của bạn bè:
Vũ Mạc, Lê Bàn và Hường đứng trước mặt hắn. Bốn người đứng lặng nhìn nhau. Nhìn từ đầu đến chân. Nhìn từng khuôn mặt. Cười. Sung sướng… Mùi thịt nướng thơm lừng. Rượu. Rau muống chẻ giòn tươi. Đủ các loại rau thơm… Hắn không hiểu được để có bữa bún chả, Mạc đã đi bán máu. Lúc đó Mạc đã là lính me… Phải đến năm sáu năm sau, Lê Bàn mới nói cho hắn biết chi tiết ấy. Bàn cười rinh rích: ‘Chúng tao không dám nói. Sợ mày kinh, ăn không ngon. Sợ mày nghĩ là mày đang ăn thịt nó. Nó bán máu và bán luôn cả cái phiếu đậu bồi dưỡng.” (Bùi Ngọc Tấn. Chuyện Kể Năm 2000, tập I, California: nxb Câu Lạc Bộ Tuổi Xanh).

Nguyễn Ngọc Già - Không nên ngộ nhận giữa chủ nghĩa Yêu Nước và lòng yêu nước

12/13/2019


Báo Quân Đội Nhân Dân cho biết [1], ngày 11/12/2019, tại Hà Nội diễn ra đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII thuộc nhiệm kỳ 2019 - 2024, theo đó "ban tổ chức đã đồng loạt tổ chức 12 diễn đàn để tập trung thảo luận 6 chuyên đề là những nội dung gắn với phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" dự kiến triển khai ở nhiệm kỳ mới" và chuyên đề "Thanh niên Việt Nam yêu nước, bản lĩnh" là một trong 12 chuyên đề.

Lý luận về vai trò của xã hội dân sự
Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam
Nguồn: Atkins PWB, Wilson DS, Hayes SC. Prosocial – Using evolutionary science to build productive, equitable and collaborative groups. New Harbinger Publications, 2019.
Tiến sĩ Phạm Đình Bá dịch và gửi về cho Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam.
Năm 1859, Charles Darwin đã đưa ra “lý thuyết tiến hóa bằng cách chọn lọc tự nhiên” để giải thích cho sự thích nghi của các sinh vật và sự hình thành các loài mới trong quá trình tiến hóa. Ông định nghĩa chọn lọc tự nhiên là “nguyên tắc mà mỗi biến thể nhỏ của một tính trạng, nếu hữu ích, được bảo tồn”. Lý thuyết cho thấy rằng thiết kế trong tự nhiên có thể xuất hiện khi đáp ứng ba điều kiện dưới đây.
Một phác họa lịch sử Việt Nam trước thời Pháp thuộc 

John K. Whitmore
Ngô Bắc dịch


Nguồn: John K. Whitmore, An Outline of Vietnamese History Before French Conquest, The Vietnam Forum 8, Council on Southeast Asia Studies, Yale University, các trang 1 – 9.
Việt Nam ngày nay nhìn lịch sử của nó trải ngược về 4000 năm. Các gốc rễ văn hóa của dân tộc giờ đây được biết là người Việt Nam cũng như gốc rễ của các dân tộc khác trong ranh giới hiện hữu của Việt Nam, xuất hiện từ lòng đất của miền bắc và miền trung nước này. Hơn ba thập niên qua, các nhà khảo cổ Việt Nam khảo sát sâu rộng tại các địa điểm tiền lịch sử và đã xác lập sự hiện hữu của một loạt các nền văn hóa.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 14 tháng 12 năm 2019


Cử tri Anh dứt khoát chọn Brexit
Thanh Hà
RFI
13-12-2019
Với thắng lợi áp đảo của đảng Bảo Thủ trong cuộc bầu cử ngày 12/12/2019, đại đa số cử tri Anh khẳng định nguyện vọng Brexit, chấm dứt thế "dùng dằng nửa ở nửa
Boris Johnson bảo đảm giữ được chiếc ghế thủ tướng trong vòng 5 năm sắp tới để thực hiện kế hoạch đưa nước Anh ra khỏi Liên Âu. Nhưng ẩn số vẫn nguyên vẹn về mối quan hệ trong giai đoạn hậu Brexit giữa Luân Đôn với 27 thành viên còn lại của Bruxelles. Khẩu hiệu "Cùng nhau thực hiện Brexit" của ông Johnson đã đem lại thành công ngoài mong đợi, cho phép cánh bảo thủ giành được tới 368 trên 650 ghế tại Nghị Viện.
La Haye, cuộc chiến đấu cuối cùng của bà Aung San Suu Kyi
Thụy My
RFI
13-12-2019
Le Monde số đề ngày hôm nay 13/12/2019 chú ý đến việc « Aung San Suu Kyi chối bỏ nạn diệt chủng người Rohingya », còn Le Figaro nhận định « Ở La Haye, cuộc chiến đấu cuối cùng của bà Aung San Suu Kyi ».
Giải Nobel hòa bình 1991 không nối gót Mandela và Gandhi
Khi bước vào phòng xử án của Tòa án Công lý Quốc tế (CIJ theo tiếng Pháp, ICJ theo tiếng Anh), bà Aung San Suu Kyi phải đi ngang qua bức tượng bán thân bằng cẩm thạch của Nelson Mandela và Gandhi. Nhưng giải Nobel Hòa bình 1991 chừng như không đi theo con đường của hai vĩ nhân này.
Reuters bị chính nhà cung cấp thông tin cho thị trường Trung Quốc kiểm duyệt
Trọng Nghĩa
RFI
13-12-2019
Dưới sức ép của chính quyền Bắc Kinh, nhà cung cấp thông tin và dịch vụ phân tích dữ liệu tài chính Refinitiv, thuộc sở hữu của một tập đoàn đa quốc gia Mỹ Blackstone, đã cho chặn hơn 200 bản tin của hãng tin Anh Reuters, đặc biệt về Hồng Kông, không cho khách hàng của họ tại Trung Quốc tiếp cận với các thông tin này.
Ngoài hãng Reuters, 97 nguồn cung cấp thông tin khác sử dụng dịch vụ của Refinitiv cũng bị tập đoàn này kiểm duyệt trước, không đến được Trung Quốc.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

Vũ Linh tóm lược


TRADE WAR MỸ-TRUNG

Trung Hiếu

Saturday, December 14, 2019


Hai ngày nay tin tức về đàm phán thương mại Mỹ-Trung loạn cả lên do các bên chơi game với nhau, nay tin tức rõ nhất là như sau: 

1/ Mỹ vẫn duy trì thuế suất 25% của 250 tỷ USD hàng TQ, giảm thuế suất còn 7,5% với 120 tỷ USD hàng hoá khác của TQ.

2/ TQ sẽ ngưng các biện pháp trả đũa, đồng ý mua thêm 32 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ trong 2 năm tới. Năm 2017 TQ đã mua 24 tỷ USD nông sản Mỹ. 

3/ Thoả thuận còn yêu cầu TQ cải cách hệ thống kinh tế và thương mại, bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ tài chính, ngoại hối và tỷ giá, tuy nhiên các bên không nêu chi tiết lộ trình thực hiện.

Vũ Linh – Cập nhật đàn hặc
Vũ Linh
13/12/2019

Cuối cùng thì việc phải đến đã đến. Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện sau màn tuồng hát bội tranh cãi kéo dài vài ngày, đã chính thức tố TT Trump vi phạm hai tội: 1) lạm quyền và 2) cản trở quốc hội thi hành trách nhiệm. Biểu quyết đã được thông qua tuyệt đối theo đúng làn ranh đảng phái.
Bước kế tiếp là đưa ra trước Hạ Viện để biểu quyết tuần tới, một biểu quyết mà ai cũng đoán được kết quả. Sau khi thông qua, sẽ chuyển qua Thượng Viện đầu năm tới để biểu quyết truất phế hay không, một biểu quyết khác mà ai cũng biết trước kết quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét