Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 13 tháng 12 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Mồ Mả & Xương Cốt 

Khi đất nước tôi không còn chiến tranh, mẹ già lên núi tìm xương con mình.

Trịnh Công Sơn


Vài tháng trước, TTXVN và tất cả báo chí nhà nước đều long trọng đi tin “Kỷ Niệm 51 Năm Ngày Chiến Thắng Khe Sanh– 9/7/1968.” Vào thời điểm này, tôi còn là một thiếu niên ăn chưa no lo chưa tới nên không hiểu chi về chiến sự hay thời cuộc. Mãi cho tới bữa rồi, đọc thơ Phùng Cung mới biết được cái giá mà nhiều người dân Việt phải trả cho trận chiến Khe Sanh:

Con vừa mười sáu tuổi đời
Nửa đêm vay tuổi lấy người chiến tranh
Đèn con tiễn đến cổng đình
Quay về hụt bước ngỡ mình chiêm bao
Khe Sanh – Dốc miếu là đâu
Vắng con nhớ đến bạc đầu cô đơn
Máu chiều gội đỏ hoàng hôn
Nghĩa trang mồ giả, nắm xương không mồ…

Tăng trưởng nhưng không phát triển: Khi GDP không làm nên tất cả

13/12/2019

Bùi Công Trực


Kinh tế Việt Nam có vẻ lại có thêm một năm với những kết quả “thần kỳ”. Điều này không chỉ thể hiện trong các dự báo của chính phủ. 

Theo Bloomberg, giới quan sát kinh tế độc lập nhận thấy trong quý 3, tổng tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam đã lên đến 7%. Điều này khiến cho các tổ chức dự báo nhìn nhận rằng tăng trưởng sẽ còn khả quan hơn nữa. Citigroup điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng từ 6,7% lên 6,9% cho cả năm, và các nhà phân tích thuộc Maybank Kim Eng Research khẳng định 7% tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam là hoàn toàn khả dĩ. 

Nguyễn Ngọc Chính - Ngôn ngữ Sài Gòn xưa: Những từ ngữ đã đi vào quá khứ
Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012
Ngôn ngữ là phương tiện trao đổi ý tưởng trong cuộc sống hàng ngày. Thế cho nên, ngôn ngữ cũng phải thay đổi theo cách sống và lối sống của từng thời kỳ. Sự kiện tháng 4/1975 là một cột mốc thay đổi lớn nhất trong đời sống văn hóa, chính trị và xã hội của người miền Nam, kéo theo sự mai một của một số từ ngữ vốn đã dùng quen hàng ngày.
Thay đổi sâu rộng nhất là cả một hệ thống chính trị tại miền Nam cho nên những từ ngữ có liên quan đến ý thức hệ cũ dần dần đã đi vào quá khứ. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Bài viết này có mục đích ghi lại những từ ngữ đã một thời phổ biến trong xã hội miền Nam để những thế hệ kế tiếp có thể hiểu được những gì cha ông đã thường nói trong cuộc sống hàng ngày.
Hàn Quốc xác định 164 sinh viên Việt 'mất tích' là trốn đi làm chui
11/12/2019
TTO - Cảnh sát Hàn Quốc cho biết nhóm sinh viên "mất tích" đã xác định mục đích ngay từ đầu là qua nước này với tư cách "du học sinh ngắn hạn" rồi trốn ra ngoài đi làm.
 Theo Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 11-12, cảnh sát vẫn đang tìm kiếm tung tích của 164 học viên nói trên. Trước đó, ban giám hiệu Đại học Incheon đã báo cảnh sát việc các sinh viên này đã không tới lớp trên 15 ngày.
NGUYỄN CAO QUYỀN: CHỦ NGHĨA MARX MỚI (NEO MARXISM)
December 12, 2019
Chủ nghĩa Marx Mới còn được gọi là Hậu Mác-Xít ( Post- Marxism ).  Một hình thức của chủ nghĩa Marx Mới là trường phái Frankfurt ( Frankfurt School ). Trường phái này ra đời từ những năm 1920 tại viện nghiên cứu trường đại học Frankfurt  (Dức).  
Trong thời gian Đức Quốc Xã nắm chính quyền nhiều người thuộc trường phái nói trên di cư sang Mỹ và tập trung tại trường đại học Columbia  vào năm 1935. Sau Thế Chiến II , một số người ở lại Mỹ, trong đó có Herbert Marcuse (1898-1914). Những người này tìm cách vạch ra các thiếu sót trong chủ nghĩa Marx truyền thống.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 13 tháng 12 năm 2019


Bloomberg: Ông Trump đã phê chuẩn thỏa thuận giai đoạn 1 Mỹ-Trung
An Huy
13/12/2019
Tổng thống Donald Trump đã nhất trí thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà các nhà đàm phán Mỹ đạt được với phía Trung Quốc, theo đó hủy kế hoạch áp thuế quan lên khoảng 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 16/12 - hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.
Nguồn tin nói rằng thỏa thuận đã được các cố vấn thương mại trình lên ông Trump trong ngày thứ Năm, ngay sau khi các nhà đàm phán hai bên chốt các điều khoản. Nội dung thỏa thuận bao gồm lời hứa của Bắc Kinh về mua thêm nông sản Mỹ và Washington giảm bớt thuế quan đã áp lên 360 tỷ USD hàng hóa Trung

Bầu cử Anh : Đảng Bảo Thủ chiếm đa số áp đảo

Thanh Hà
RFI

13-12-2019


Viễn cảnh Brexit được thực hiện đúng hạn vào cuối tháng Giêng 2020 thêm cận kề. Thủ tướng Anh, Boris Johnson thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 12/12/2019. Đảng Bảo Thủ giành được đa số áp đảo tại Nghị Viện với 362 ghế trong tổng số 650 ghế.
Với kết quả này thủ tướng Johnson dễ dàng thực hiện lời hứa đưa nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu vào ngày 31/01/2020. Công Đảng của lãnh đạo Jeremy Corbyn thua đậm, mất gần 60 ghế trong Nghị Viện mới.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 13 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Nguỵ Kinh Sinh - Vận mệnh của Trung Quốc: lịch sử đang lặp lại
Wei Jing Sheng [Nguỵ Kinh Sinh]
 FB Trần Đức Anh Sơn
Gần đây, tôi có chút thời giờ ôn lại lịch sử nhà Minh. Thật bất ngờ, tôi phát hiện ra hoàng đế Minh Tư Tông tức Sùng Trinh Đế (Chongzhen, vị hoàng đế cuối cùng của nhà Minh đã tự treo cổ khi quân đội nông dân nổi dậy tiến vào thủ đô Bắc Kinh) rất giống trường hợp của ông Tập Cận Bình trong hiện tại? Nhà Minh đã bị diệt vong khi Minh Tư Tông trị vì, bởi một vị hoàng đế đầy tham vọng. Bây giờ Tập Cận Bình cũng là một hoàng đế đầy tham vọng nhưng lại không có nhiều năng lực. Nhà Minh có nhiều cơ hội để chung sống hòa bình với các đối thủ bên ngoài biên giới, nhưng lại từ chối làm hòa, ngay cả khi các đối phương yêu cầu như vậy. Nhà Minh tiếp tục tìm cách gây hấn, cho đến khi không còn đường lùi. Tập Cận Bình đã hành động y như là anh em song sinh của Hoàng đế Minh Tư Tông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét