Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 6 tháng 12 năm 2019


Tưởng Năng Tiến - Thuế Gián Thâu & Thằng Sứ Quán

Năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/180 với mức điểm 33/100 về chỉ số tham nhũng.
Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzQjI5UGlBWXdwcVlkYlZqSC1BYU9GMHRMZDlR

Vài năm sau này, cụm từ lỗi thằng đánh máy – xem chừng – thưa hẳn trên những trang báo của nước CHXHCNVN. Hỏi thăm mới biết rằng (với thời gian, cùng tuổi đời) mấy chả đều đã lần lượt chuyển qua từ trần ráo nạo. Đám hậu duệ thì vì không quan hệ và cũng chả tiền tệ nên cả lũ đành chạy xe ôm, chứ chả đứa nào chịu đút đầu vào làm một cái chân thư ký quèn ở xứ sở này. Địa vị thấp hèn, lương bổng thấp kém nhưng phải gánh chịu hết mọi lỗi lầm của nguyên cả một chế độ (ngu xuẩn) thì thằng nào mà chịu đời sao thấu.

Trần Trung Đạo – Xin đừng bắn sau lưng
5/12/2019
FB Trần Trung Đạo
Chiếc cầu dùng để nối hai bờ, thường là sông, nhưng cùng lúc nói lên sự xa cách giữa hai bờ đang cần được nối.
Trong thơ và nhạc, chiếc cầu nói lên những cách ngăn tình cảm nhưng nhiều khi cũng là một nơi hò hẹn của hai người.
Nhà thơ Hoài Khanh viết một bài thơ trong đó có hai câu thơ mà giới sinh viên miền Nam trước 1975 ai cũng ngâm nga khi nhớ về một ánh mắt, một nụ cười, một bàn tay ấm: “Ta ngồi lại bên cầu thương dĩ vãng, nghe giữa hồn cây cỏ mọc hoang vu.” Tương tự, nhạc sĩ Phạm Duy khi sáng tác Hẹn Hò cũng than trách “Số kiếp hay sao, không cho bắc cầu, thì xin sông nước sẽ cho gần nhau …”
Đến mộ liệt sĩ cũng giả để ăn tiền!

Thanh Trúc RFA

2019-12-05


Bên dưới 13 ngôi mộ liệt sĩ ở Bắc Kạn chỉ toàn đất với đá khi được khai quật để giám định ADN thể theo yêu cầu của thân nhân, là thông tin gây sốc không chỉ đối với gia đình mà còn đối với nhiều người Việt Nam trong những ngày này.

Ủy Ban Nhân Dân địa phương đã xác nhận về 13 mộ liệt sĩ ở Bắc Kạn không có hài cốt, không cả tiểu sành là vật dụng tùy táng bắt buộc  mà chỉ có những túi nylon đựng đất đá không thôi. Việc khai quật được Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội tỉnh tiến hành với sự chứng kiến của thân nhân những người quá cố được mời đến lấy mẫu để so sánh.

Đại-Dương– Ẩn số trong bạch thư Quốc Phòng của TC & VC
December 6, 2019
Bạch thư Quốc phòng Thời Đại mới năm 2019 của Trung Cộng (China’s National Defense in the New Era) đã công bố hồi 24/07/2019, dài độ 50 trang giấy Anh Ngữ, gấp đôi phiên bản năm 2015. Bạch thư gồm 6 mục: Tình hình an ninh quốc tế. Chính sách an ninh quốc phòng. Hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm của các lực lượng vũ trang. Cải cách quốc phòng và các lực lượng vũ trang. Chi tiêu quốc phòng thích đáng và hợp lý. Chủ động đóng góp để xây dựng tương lai chung cho nhân loại.
Nội dung Bạch thư Quốc phòng Thời đại mới của Trung Cộng năm 2019 (BT 2019) tập trung vào 5  điểm chính: (1) Trấn an Tây Phương và Cộng đồng Quốc tế về tham vọng quân sự của Tập Cận Bình. (2) Đe doạ quân sự trực tiếp lên các nhược tiểu, đặc biệt nhấn mạnh đến Đài Loan. (3) Tố cáo Hoa Kỳ và NATO tăng cường hoạt động tại Châu Á Thái Bình Dương. (4) Tái xác nhận không khởi đầu chiến tranh và không sợ chiến đấu. (5) Xây dựng tương lai chung cho nhân loại.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 6 tháng 12 năm 2019


Bất ổn chính trị ở Nam Mỹ và bài học cho Đông Á

Thanh Hà

6.12.19


Sự bất mãn trong quần chúng đang tiếp sức thêm cho các cuộc biểu tình và tình trạng tê liệt khắp Mỹ Latinh. Nếu Đông Á không cẩn thận, nó sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo.



Tại Ecuador, các cuộc biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng, bao gồm việc giảm trợ cấp nhiên liệu, đã khiến tổng thống Lenín Moreno phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Tại Chile, việc tăng nhẹ phí tàu điện đã kích động các cuộc biểu tình quy mô lớn, sau đó sớm chuyển mục tiêu sang tình trạng bất bình đẳng cùng hệ thống giáo dục và lương hưu yếu kém.

Đoàn Bảo Châu - Phát biểu của Tập Cận Bình về việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ

FB Đoàn Bảo Châu
5-12-2019


400 trang tài liệu này chính là cơ sở để hạ viện Mỹ vừa ra dự luật Nhân Quyền cho người Duy Ngô Nhĩ. Tôi lược dịch để các bạn không biết tiếng Anh nắm được. Tài liệu này nói về những phát biểu của Tập Cận Bình về việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ.
_____

Trong một trong những vụ rò rỉ đáng kể nhất từ chính phủ của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, hơn 400 trang tài liệu cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chính sách đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong một loạt bài phát biểu năm 2014. Những bài này tiết lộ chi tiết về việc giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ. Việc này đã bị các nhóm nhân quyền và một số nhà lãnh đạo quốc tế lên án.
Sinh viên Pháp đòi cải thiện điều kiện sống
Thanh Phương RFI
06 tháng 12 năm 2019
Không chỉ đối đầu với phong trào đình công trong ngành giao thông công cộng và giới công chức chống cải tổ hưu trí, chính phủ của tổng thống Pháp Emmanuel Macron nay còn phải đối phó với phong trào biểu tình của các sinh viên, ngày càng bất bình về điều kiện sống và học tập của họ.
Sinh viên Pháp đã xuống đường biểu tình kể từ sau vụ tự tử ngày 08/11/2019 của một sinh viên 22 tuổi tại Lyon, tuyệt vọng vì những khó khăn tài chính chồng chất. (Tình trạng sức khỏe của sinh viên này hiện đã ổn định, nhưng cơ thể đã bị bỏng nặng, nguy cơ bị nhiễm độc).
Trung Quốc miễn áp thuế đối với đậu tương và thịt lợn Mỹ
Thứ Sáu, 06/12/2019
China plans to lift tariffs on some US soybeans and pork products
By Michelle Toh, CNN Business
6/12/2019
 (VTC News) - Động thái hạ nhiệt của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh giới chức nước này và Washington đang tiếp tục nỗ lực hướng tới thỏa thuận thương mại giai đoạn một.
Trung Quốc ngày 6/12 công bố sẽ miễn áp thuế đối với một số loại đậu tương và thịt lợn của Mỹ.
“Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện đang tiến hành gỡ thuế cho một số loại đậu tương và thịt lợn, cũng như các mặt hàng khác dựa trên đơn đăng ký từ các doanh nghiệp” - Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một thông báo ngắn gọn ngày 6/12.
Trường An  - Khi tẩy chay hàng hóa trở thành một mệnh lệnh đạo đức
06/12/2019
Ngày 18 tháng 9 năm 2019, một kênh Youtube khá nhỏ mang tên “War on Fear” đăng tải một đoạn phim thu lại từ Google Earth với cảnh hàng chục người đàn ông Duy Ngô Nhĩ đầu mới cạo trọc, bịt mắt, và hai tay bị trói quặt ra sau, bị các nhân viên công lực Trung Quốc áp tải từ một nhà ga xe lửa. Chuyên gia phân tích vệ tinh Nathan Ruser thuộc Viện Chính sách Chiến lược Úc khẳng định đoạn video này hoàn toàn không bị tạo dựng hay chỉnh sửa.
UBS: Kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục trong nửa sau của 2020
UBS nhận thấy “một sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa sau của 2020, đặc biệt là trong quý 4”...
Thăng Điệp
06/12/2019
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục trong nửa sau của năm 2020, khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung "giảm nhiệt" và chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương phát huy tác dụng.
Trên đây là nhận định của ông Adrian Zuercher, người đứng đầu mảng phân bổ tài sản khu vực châu Á-Thái Bình Dương thuộc công ty quản lý tài sản UBS Global Wealth Management, đưa ra trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC ngày 5/12.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét