Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 26 tháng 12 năm 2019


Cựu Đại sứ, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh từ trần
BBC News
26/12/2019
Cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người có nhiều góp ý và kiến nghị công khai về cải tổ, đổi mới Việt Nam với đảng Cộng sản và chính quyền qua đời tại Hà Nội hôm 26/12/2019, ở tuổi 104, gia đình xác nhận với BBC News Tiếng Việt.
Chính phủ Việt Nam bị nhà đầu tư nước ngoài kiện có xu hướng gia tăng
RFA
2019-12-24
Chính phủ Việt Nam bị các nhà đầu tư nước ngoài kiện có xu hướng gia tăng. Truyền thông trong nước cho biết đó là nhận định được đưa ra tại Hội nghị tổng kết và triển khai công tác của Bộ Tư pháp vào sáng ngày 24/12/2019 tại Hà Nội.
Theo thông tin tại hội nghị, có 4 lĩnh vực mà Việt Nam dễ bị các nhà đầu tư nước ngoài kiện bao gồm: Đăng ký doanh nghiệp; giao đất và thu hồi đất; thu hồi giấy chứng nhận đầu tư; các nội dung liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng, khai khoáng..
Một phác họa lịch sử Việt Nam trước thời Pháp thuộc 

John K. Whitmore

Ngô Bắc dịch


Nguồn: John K. Whitmore, An Outline of Vietnamese History Before French Conquest, The Vietnam Forum 8, Council on Southeast Asia Studies, Yale University, các trang 1 – 9.

Việt Nam ngày nay nhìn lịch sử của nó trải ngược về 4000 năm. Các gốc rễ văn hóa của dân tộc giờ đây được biết là người Việt Nam cũng như gốc rễ của các dân tộc khác trong ranh giới hiện hữu của Việt Nam, xuất hiện từ lòng đất của miền bắc và miền trung nước này. Hơn ba thập niên qua, các nhà khảo cổ Việt Nam khảo sát sâu rộng tại các địa điểm tiền lịch sử và đã xác lập sự hiện hữu của một loạt các nền văn hóa. Các nền văn hóa này đã tạo thành một chuỗi liên tục từ một số các khuôn mẫu địa phương biến đổi đến một văn hóa chung. Giai đoạn trước, vào đầu thiên niên kỷ thứ nhì Trước Công Nguyên (TCN) là thời Đá Mới (Neolithic) và nền văn hóa chính yếu của nó là Phùng Nguyên, được đặt tên theo một địa điểm tại thượng lưu châu thổ sông Hồng.

Nguyễn Cao Quyền - Trại cải tạo của CSVN sau năm 1975
Tháng Bảy 13, 2014
Những đoạn viết sau đây sẽ trình bày một số sự kiện chính trị đưa dẫn đến việc những quân nhân VNCH bị Hà Nội tập trung cải tạo, mô tả chính sách cải tạo của CSVN sau năm 1975 và sau cùng đề cập đến thiện chí của Hoa Kỳ trong việc giải thoát tù cải tạo và cho họ cùng gia đình sang sinh sống tại Hoa Kỳ và tại những nước dân chủ trên thế giới.
I – GIAI ĐOẠN LỊCH SỬ CHUNG CỦA HOA KỲ VÀ VIỆT NAM
Hoa Kỳ can thiệp vào Việt Nam kể từ thập niên 1940 nhưng sự can thiệp này chỉ trở thành tích cực bắt đầu từ thập nhiên 1950. Sau khi Thế Chiến 2 chấm dứt và cục diện chính trị thế giới đã hình thành rõ rệt với hai khối Tự Do và Cộng Sản kình chống nhau trong một mô thức được goi là Chiến Tranh Lạnh thì tại Hoa Kỳ tổng thống D. Eisenhower tuyên bố rằng chiến tranh Đông Dương không còn là chiến tranh thuộc địa mà là cuộc chiến giữa Cộng Sản và Thế Giới Tự Do. Từ đó Hoa Kỳ viện trơ cho Đông Dương càng ngày càng nhiều để đánh trả lại Việt Minh hầu ngăn chặn sự bành trướng của phe cộng sản do Liên Xô và Trung Cộng lãnh đạo.
Những sử liệu về chùa Phù Dung Hà Tiên

Ai cũng biết đất Hà Tiên xưa của dòng họ Mạc Cửu khai phá và trị vì như một tiểu quốc.


Quyền lực và tài sản họ Mạc rất nhiều, cai quản và tác động trực tiếp lên vua Cao Miên, chúa Nguyễn phân công họ Mạc như vậy

Tôn Đức Hầu Mạc Thiên Tích - con trai Mạc Cửu có vợ chánh thất là người Vệt Nam tên là Hiếu Túc phu nhân Nguyễn Thị Thủ, bà chánh thất có 7 đứa con với ông Mạc Thiên Tích, trong đó có 6 trai và 1 gái.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 26 tháng 12 năm 2019


Người Mỹ tiêu 880 tỷ USD trong mùa mua sắm cuối năm 2019
Bình Minh
26/12/2019
Hoạt động mua sắm trên mạng tăng bùng nổ đã giúp doanh thu bán lẻ mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này cho thấy sức tiêu dùng của người Mỹ vẫn ở mức cao, cho dù tăng trưởng doanh thu èo uột của các cửa hiệu bán lẻ truyền thống báo hiệu một năm 2020 không suôn sẻ đối với ngành bán lẻ truyền thống ở nước này.
Đại-Dương - Những căn bệnh trầm kha của LH Âu châu
December 26, 2019
Đại-Dương.- Liên Hiệp Âu Châu (EU) gồm 28 quốc gia với dân số 512 triệu người, lợi tức bình quân 39,000 USD nên muốn xác định như một cường quốc trên thế giới sánh vai cùng Hoa Kỳ và bất cứ quốc nào.
Thực tế, EU vẫn tụt sau Hoa Kỳ, Liên Sô thời Chiến tranh Lạnh (1947-1991) và vẫn khó so sánh với Hoa Kỳ cũng như Trung Cộng hiện nay.
EU thường tự hào là một lực lượng bảo vệ nhân loại. Sự thật, các nước Châu Âu 

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 26 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ triển khai máy bay do thám đến bán đảo Triều Tiên
Thanh Phương
RFI
26/12/2019
Báo chí Bắc Triều Tiên hôm nay, 26/12/2019, đã lên án việc Hoa Kỳ và Hàn Quốc tăng cường giám sát các mục tiêu quân sự của Bắc Triều Tiên, xem đây là những
Trong hai ngày thứ ba và thứ tư tuần này, quân đội Mỹ đã triển khai 4 máy bay do thám đến bán đảo Triều Tiên, vào lúc mọi người lo ngại là Bình Nhưỡng sẽ bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa như là một « món quà Noel » tặng Hoa Kỳ. Trước đó, hôm thứ hai, Hàn Quốc cũng đã đưa vào hoạt động máy bay trinh sát không người lái tầm cao Global Hawk đầu tiên của nước này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét