Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 21 tháng 12 năm 2019


CATCH-22, MỸ, TÀU VÀ CỘNG SẢN VIỆT NAM

Lê Bá Vận
17/12/2019

                                     
Muốn thoát Trung, phải diệt Cọng. Muốn diệt Cọng, phải thoát Trung.
(Catch-22. There’s only no way out. Chỉ có không có lối thoát).

I) Chính Trường  Hoa Kỳ 2019.

Mấy tháng nay, cuối năm 2019 chính trường Hoa Kỳ sôi động về cuộc điều trần Quốc Hội (QH) luận tội Tổng Thống lạm quyền và cản trở công lý.
‘Phiên điều trần này không hợp pháp cho đến khi chúng tôi nghe được từ một số nhân chứng trực tiếp, nhưng chúng tôi sẽ không để nhân chứng trực tiếp làm chứng vì phiên điều trần này không hợp pháp.’

Vấn đề người trí thức Việt Nam 

Nguyễn Vy Khanh 

14/12/2019


Về định nghĩa, tôi vẫn nghĩ gọi là người trí thức khi người đó ngoài phần bằng cấp hay chuyên môn bất kể cao thấp mà có ưu tư chuyện chung. Còn những người có bằng cấp mà chỉ lo làm việc chuyên môn hoặc chỉ nhắm "vinh thân phì gia" thì chỉ nên gọi là khoa bảng hay chuyên viên. Nghĩa là người trí thức hôm nay tuy thời đại nếp sống thay đổi vẫn có tâm hồn và chức năng của một "kẻ sĩ" của thời xưa! Nhà văn, giáo sư hay bác sĩ , kỹ sư, v.v. đều như nhau, đều có cùng bổn phận và trách nhiệm đối với xã hội, dân tộc!
Người trí thức có hiểu biết và có lương tâm "kẻ sĩ", là những con người thức thời (chứ không phải lợi dụng thời cơ), biết đem cái Biết (tri) vào cái Hành và cái Hành là áp dụng cái Biết hữu dụng cho đời (ngay đến thất phu còn phải hữu trách, huống gì là trí thức!).
Việt Nam hậu chiến và bài học về dân chủ: chủ nghĩa tư bản Miền Nam và chủ nghĩa xã hội Miền Bắc trong mắt TBT. Lê Duẩn sau ngày 30/4/1975

K. Nguyễn, Đại học Oregon

Tháng Mười Hai 11, 2019


Việt Nam là nước trải qua một cuộc cách mạng cộng sản chủ nghĩa dài nhất thế kỷ 20, kéo dài 30 năm, từ 1948 (khi bắt đầu tấn công tư tưởng và cấu trúc nền tư pháp độc lập để xây dựng tư pháp cộng sản chủ nghĩa) đến 1978 (khi lần cuối cùng xoá sổ lực lượng doanh nhân ở miền Nam). Từ năm 1976 đến 1978, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện một cuộc “cải tạo tư sản” ở miền Nam, gây ra những đổ vỡ không thể hàn gắn về kinh tế và xã hội.   
Tuy nhiên, không phải đợi đến năm 1979 và nhất là đầu thập niên 1980, sau khi mọi đổ vỡ của việc xoá bỏ toàn bộ nền kinh tế tự do ở Miền Nam hiện ra, thì lãnh đạo ở Hà Nội mới bắt đầu nhận ra sai lầm. Họ nhận ra vấn đề ngay sau ngày 30/4/1975, khi thực tiễn Miền Nam đập vào mắt. 

Bài diễn văn Phnôm Pênh ngày 1 tháng 9 năm 1966 của De Gaulle

Trích trong L’Histoire de France vue d’ailleurs

(Lịch sử nước Pháp nhìn từ bên ngoài), Paris, Les Arènes, trang 556-569

Christopher E. Goscha

Giáo sư thạc sĩ (agrégé) khoa lịch sử trường đại học Québec ở Montréal, ông đã xuất bản nhiều bài báo và sách về Đông Dương thuộc Pháp và về chiến tranh Đông Dương

Minh Toàn dịch


Thăm Campuchia, de Gaulle thách thức Mỹ với tuyên bố "các dân tộc có quyền tự quyết". Được làm cho có thể bởi chiến tranh Algérie kết thúc, cuộc cách mạng ngoại giao này là hoa quả của quá trình trưởng thành chậm chạp, cho thấy ông đã đoạn tuyệt với chính sách ngoại giao lâu đời hướng tới đế quốc. Nhưng ông không đi tận tới việc từ bỏ những chiếm hữu của Pháp ở Thái Bình Dương : chúng quá cần thiết cho việc răn đe vũ khí hạt nhân và cho độc lập mà ông đòi hỏi ngay giữa chiến tranh lạnh.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 21 tháng 12 năm 2019

Học tiếng Anh qua thủ tục luận tội tổng thống Mỹ


Văn Khiêm


Tổng thống Mỹ Donald Trump là tổng thống thứ ba trong lịch sử nước này bị Hạ viện luận tội. Đây cũng là cơ hội hiếm có để học một số từ, ngữ tiếng Anh có liên quan. Ta thử điểm qua một số từ, ngữ quan trọng xem sao. 

to impeach/impeachment

Cụm “to impeach” hay được dịch là “luận tội”, còn “impeachment” là dạng danh từ của “to impeach”, nghĩa là “việc/sự luận tội”. 
Với các học giả miền Nam trước 1975, “to impeach” thường được dịch là “đàn hạch“.

Những điều cần biết về phiên xử luận tội Tổng thống tại Thượng viện
VOA Tiếng Việt
Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2019
BTV Steve Redisch
Thượng viện Mỹ có phải tổ chức phiên xử Tổng thống hay không?
Không có yêu cầu rõ rệt trong Điều 1, Phần 3 của Hiến pháp Mỹ. Hiến pháp không có những điều khoản qui định Thượng viện xét xử luận tội. Thực vậy, hiến pháp nêu rõ Thượng viện “duy nhất có quyền hạn xử án,” có nghĩa là Thượng viện có độc quyền hiến định, nhưng đây không phải là lệnh về thủ tục. Trong “Những qui định về Thủ tục và Thi hành tại Thượng viện khi Xử Luận tội” của Thượng viện, một khi Hạ viện đưa lên những điều khoản luận tội, “Thượng viện sẽ…tiến hành xem xét những điều khoản này…và sẽ tiếp tục trong phiên họp cho đến khi phán xét cuối cùng được đưa ra.” Tuy nhiên Thượng viện điều hành theo những qui định do các thành viên Thượng viện đưa ra, có nghĩa là Thượng viện cũng có thể thay đổi những qui định nếu đa số thành viên chọn như vậy. Những qui định của Thượng viện về các phiên xử luận tội được duyệt xét lại gần đây nhất là vào năm 1986.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 21 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Facebook gỡ hàng loạt tài khoản giả 'chống cộng, phò Trump' của Đại Kỷ Nguyên
BBC News
21/12/2019
Facebook mới đây công bố đã xóa hơn 900 tài khoản, nhóm và trang nội dung trên Facebook và Instagram mà họ cho là sử dụng tài khoản giả để tạo ra các chiến dịch bóp méo thông tin ở quy mô lớn, bao gồm việc đăng các ảnh đại diện giả được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo.
Theo New York Times, những người đứng sau mạng lưới này gồm 610 tài khoản Facebook, 89 trang Facebook, 156 nhóm và 72 tài khoản Instagram đăng các tin tức về chính trị Mỹ, bao gồm luận tội Tổng thống Trump, tư tưởng bảo thủ, ứng cử viên chính trị, thương mại và tôn giáo.
Ông Trump và ông Tập điện đàm về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung
An Huy
21/12/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/12 đã có cuộc điện đàm về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, trong đó có thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Cuộc điện đàm diễn ra một tuần sau khi hai nước tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nhằm xuống thang cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm rưỡi qua.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét