Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 2 tháng 12 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Bác Tài Vũ Huy Hoàng


Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Tài Xế Taxi Vũ Huy Hoàng

Tôi thường dùng taxi khi đến những quốc gia Á Châu, kề cận với Việt Nam: Lào, Mã, Miên, Miến, Tầu, Thái … Phnom Penh là nơi mà loại xe này (thường) chỉ tụ tập tại phi trường. Khách khứa không bao nhiêu nhưng taxi lại quá nhiều nên tiếng chào mời của những bác tài (ghe) khẩn thiết như những lời năn nỉ, khó thể chối từ.
Cũng như ở Lào và ở Miến, taxi ở Miên không có máy tính tiền (odometer) như bên Phi hay Thái. Tuy thế, một cuốc xe từ sân bay Pochentong về trung tâm thủ đô luôn được tính đúng gía 15 Mỹ Kim, 10 lần như chục. Không bác tài nào đòi thêm một cắc, và tất cả đều tử tế/ân cần quá mức cần thiết – dù có chút trở ngại về ngôn ngữ. Lúc trả tiền, nếu khách hào phóng đưa tờ bạc 20 USA dollar (và mỉm cười lắc đầu không nhận khoản tiền thừa) thì sáng hôm sau vừa bước chân ra khỏi khách sạn – bất kể giờ nào – sẽ thấy ông taxi chiều qua, đang ngồi chờ sẵn, với một nụ cười tươi tắn. Trông mà thương muốn ứa nước mắt luôn. Sao chuyện mưu sinh, ở xứ sở này, lại khó khăn và tủi cực đến vậy – hả Trời!

Lê Nguyễn - Alexandre De Rhodes có phải là người đầu tiên đặt ra chữ quốc ngữ không?

Tư Liệu bổ sung

FB Lê Nguyễn (Cựu sinh viên Quốc Gia hành Chánh 1962-1965)
1/12/2019


Bài này tôi post cách đây 6 năm, nay Facebook và một số bạn nhắc lại, vậy nên nhân những lùm xùm về việc đặt tên đường và vai trò của giáo sĩ Alexandre de Rhodes đối với chữ quốc ngữ, xin post lại cho mọi người đọc thêm, may ra có ích chút nào về mặt tư liệu.

Xin không tiếp nhận những bình luận nhắm vào những chuyện thị phi trên các trang mạng xã hội những ngày qua.
Trần thị LaiHồng – Thời trang và Lịch sử : Váy hay quần? Trái hay phải???

khoahocnet.com

27.02.2012


Cuối thế kỷ XIV, đàn ông Tây phương vẫn mặc váy hoặc áo chùng 

Tự thuở hồng hoang, loài người đã tìm cách lưu lại sinh hoạt bằng ngôn ngữ tạo hình, qua những nét vẽ hoặc khắc trên vách đá hang động, thân cây, tảng đá, tấm gỗ, thanh tre … rồi tiến dần văn minh, đẽo gỗ, khắc phù điêu, tạc bia mộ, vẽ tranh, đúc gạch ngói, đúc tượng, đúc trống đồng …
Đồng thời với hình tượng ngôn ngữ tạo hình, tiếng nói được lưu truyền bằng văn học dân gian với truyện kể và thi ca liên hệ đến sinh hoạt xã hội và lịch sử

Theo đà tiến hóa, con người phát triển những ngành nghệ thuật, và thời trang là tiếng nói thầm lặng của mỗi địa phương, mỗi dân tộc.  Kể từ khi biết che thân, loài người đã tìm cách làm đẹp với những vật dụng thô sơ như lá cây, vỏ cây, da thú, lông chim, và sau đó  tìm cách ngâm lá ngâm vỏ và thân cây như cây gai cây đay, cán bông vải, lấy sợi đan hay kết lại, rồi tìm ra tơ tằm dệt gấm lụa, tiến đến kỹ thuật chế biến tơ sợi hóa học… và sáng tạo nhiều kiểu may mặc.

Nguyễn Hồng Thao - Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển UNCLOS và 25 năm thực thi Công ước tại Việt Nam

Thứ hai, 02 Tháng 12 2019


Bài viết khái quát các đóng góp và phát triển của Công ước 1982 cũng như các thành quả thực thi Công ước của Việt Nam như một công cụ hữu hiệu trong phát triển kinh tế và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

 Tóm tắt: Năm 2019 kỷ niệm 25 năm ngày Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 có hiệu lực. Công ước là một trong những thành tựu quan trọng nhất của luật pháp quốc tế và của Liên Hợp Quốc trong thế kỷ 20 và tiếp tục khẳng định vai trò là “hiến pháp về biển và đại dương’’ trong thế kỷ 21. Bài viết khái quát các đóng góp và phát triển của Công ước 1982 cũng như các thành quả thực thi Công ước của Việt Nam như một công cụ hữu hiệu trong phát triển kinh tế và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Lê Hữu: Ai cũng cần một vòng tay ôm
Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2019
(Viết phỏng theo bản tin báo The Dallas Morning News, 2/10/2019)
“Good night, sweet dreams.”
Genny gửi đi dòng text cuối cho Dick, bạn trai và cũng là đồng nghiệp của cô ở sở cảnh sát Dallas, khi bước đến gần căn apartment của cô ở lầu 3. Lúc ấy khoảng gần 10 giờ đêm. Cô về muộn hơn mọi ngày sau ca trực kéo dài suốt 14 tiếng. Một ngày đầu tuần khá mệt mỏi và nhức đầu vì những chuyện lỉnh kỉnh chẳng đâu vào đâu. Cô cần nghỉ ngơi để lấy lại sức.
Khi vừa tra chìa khóa vào ổ khóa cửa phòng, Genny cảm thấy có điều gì bất thường. Cô luôn cẩn thận khóa cửa, tắt đèn mỗi khi rời nhà. Cửa dường như không khóa, cô xoay nhẹ tay nắm cửa, cánh cửa mở he hé. Genny khẽ giật mình, đặt tay lên báng súng như một phản xạ tự nhiên.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 2 tháng 12 năm 2019


Bắc Kinh cấm chiến hạm Mỹ ghé Hồng Kông để trả đũa việc ủng hộ dân chủ
Trọng Thành
RFI
02-12-2019
Năm ngày sau khi tổng thống Mỹ phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông, Bắc Kinh trả đũa. Hôm nay, 02/12/2019, chính quyền Trung Quốc thông báo không cho chiến hạm Mỹ ghé cảng Hồng Kông, và trừng phạt một số tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 2 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Lê Mạnh Hùng - Bầu cử Hồng Kông làm tan vỡ ảo tưởng tại Bắc Kinh

November 28, 2019


Khi kết quả cuộc bầu cử địa phương tại Hồng Kông được đưa ra hôm Chủ Nhật vừa qua, những người thuộc phe dân chủ - một liên minh lỏng lẻo của các đảng phái ủng hộ quyền bầu cử cho tất cả mọi người dân và chống lại các chính sách của Bắc Kinh - đã ngạc nhiên đến phát khóc. Tuy rằng họ hy vọng sẽ chiến thắng mặc dầu những e sợ về sự can thiệp của chính quyền và gian lận, nhưng không bao giờ họ ngờ là chiến thắng lại lớn đến như vậy.

Truyền thông Trung Quốc: Mỹ dỡ thuế quan thì mới có thỏa thuận
Ưu tiên cao nhất của Trung Quốc trong bất kỳ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nào với Mỹ cũng là Washington dỡ thuế quan...
An Huy
02/12/2019
Ưu tiên cao nhất của Trung Quốc trong bất kỳ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nào với Mỹ cũng là Washington dỡ thuế quan trừng phạt đang áp lên hàng hóa Trung Quốc - tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết ngày 1/11.
Yêu cầu này được nêu rõ trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu băn khoăn về việc liệu Mỹ-Trung có thể chốt được một thỏa thuận để xuống thang cuộc chiến thương mại gây nhiều thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế trong suốt một năm rưỡi qua.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét