Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 19 tháng 12 năm 2019


Luật sư Nguyễn Văn Đài: Đất nước VN có thay đổi hay không phụ thuộc vào nội lực đấu tranh

Diễm Thi, RFA
19/12/2019


Diễm Thi: Thưa luật sư, xin ông cho biết mục đích chuyến đi Washington, D.C lần này?

LS. Nguyễn Văn Đài: Chuyến đi này rất quan trọng sau nhiều năm đấu tranh cho tự do dân chủ và bị cấm xuất cảnh. Trong một năm rưỡi ở Đức vùa qua tôi gặp rất nhiều chính giới ở Châu Âu. Đây là lần đầu tiên tôi trở lại Mỹ sau hơn 10 năm.
Trong chuyến đi này tôi có rất nhiều các cuộc gặp với nhiều cơ quan và Chính phủ Hoa Kỳ; gặp một số dân biểu như Alan Lowenthal, Thượng nghị sĩ Macro Rubio, John Collins và các tổ chức phi chính phủ khác như NED, Freedom House, American Bar Association, Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế và một số các tổ chức khác…

Đối tượng của Sách trắng Quốc phòng Việt Nam
Tháng Mười Hai 16, 2019
Vũ Tường, Trung tâm Nghiên cứu Việt Mỹ, ĐH Oregon 
Cuối năm 2019, Việt Nam bất ngờ công bố Sách trắng Quốc phòng, điều vốn được trông đợi từ lâu (1). Tài liệu này được chính phủ nước ngoài và giới quan sát chính sách quan tâm vì Sách trắng Quốc phòng lần trước được công bố đã quá lâu, tròn 10 năm trước, và lần này nó ra đời trong bối cảnh có nhiều căng thẳng trên biển Đông (2). Có chuyên gia ca ngợi tài liệu này đã khẳng định quyết tâm bảo vệ độc lập và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam (3), nhưng cũng có chuyên gia bày tỏ sự ngạc nhiên, thậm chí thất vọng, vì Sách trắng Quốc phòng mới không có điều gì mới trong đó cả. (4)
Nguyễn Ngọc Chính - Ngôn ngữ qua văn chương : Phương ngữ Nam bộ

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019


Tiếp tục cuộc hành trình ngôn ngữ qua văn chương, chúng ta xuống miền Nam mang đặc thù của vùng sông nước Cửu Long để tạo một sắc thái riêng biệt. Tạm gọi đó là Phương ngữ Nam bộ với các tác phẩm được sáng tác từ những năm 1910.

Một số nhà bình luận văn học thường coi tác phẩm “Tố Tâm” của Hoàng Ngọc Phách, ra đời tại miền Bắc năm 1922, là khởi thủy của tiểu thuyết hiện thực Việt Nam nhưng thật ra miền Nam đã đi tiên phong trong lãnh vực này với nhà văn Hồ Biểu Chánh (1885-1958) qua tác phẩm “Ai làm được” xuất bản năm 1912.

Bộ Tài chính VN cho việc Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm là “không xác đáng”
BBC News
19/12/2019
Ngày 18/12, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) chính thức ra thông báo điều chỉnh triển vọng tín nhiệm của Việt Nam xuống mức 'Tiêu cực,' sau khi đã đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc vào ngày 9/10.
Theo đó, Moody's quyết định vẫn giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3 với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm.
Khai thác cát quá mức đang tàn phá sông Mekong ra sao?

How the scramble for sand is destroying the Mekong

Beth Timmins BBC News
19/12/2019

Song ngữ Việt Anh


Việc khai thác cát đang tàn phá dòng Mekong. Nửa triệu người đứng trước nguy cơ lâm vào cảnh màn trời chiếu đất khi các bờ sông bị sụt lún.
Toàn bộ hệ sinh thái của sông Mekong đang bị đe dọa, mà nguyên nhân vẫn là do nhu cầu vô độ của con người đối với cát.
Cát là một trong những tài nguyên được khai thác nhiều nhất trên Trái đất. Với ước tính có tới 50 tỉ tấn cát được khai thác trên toàn cầu mỗi năm, đây là ngành khai thác tài nguyên lớn nhất trên hành tinh.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 19 tháng 12 năm 2019


“Trung-Mỹ đang bàn bạc để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1”
Bình Minh
19/12/2019
Trung Quốc và Mỹ đang giữ liên lạc về vấn đề ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết ngày 19/12.
Đây là thỏa thuận mà Washington và Bắc Kinh công bố vào tuần trước, đánh dấu một bước hòa hoãn và xuống thang trong cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm rưỡi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cả hai bên đều chưa đưa ra được nhiều chi tiết cụ thể của thỏa thuận này.
Ngô Nhân Dụng: Trump có thể tin Tập được không?
Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019
Thị trường chứng khoán Mỹ chỉ nhích lên chút đỉnh trong ngày Thứ Sáu, 13 Tháng Mười Hai, khi cuộc hưu chiến mậu dịch Mỹ-Trung được công bố. Lý do vì thị trường đã lên hôm trước rồi; nhưng cũng vì kết quả rất khiêm tốn đối với nền kinh tế Mỹ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 19 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc chỉ là biểu tượng sức mạnh: Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc nhận định

RFA
2019-12-18


RFA: Thưa ông, nhận định của ông về việc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc vừa được biên chế tại căn cứ Tam Á ở Hải Nam là gì?

Đinh Kim Phúc: Vấn đề Trung Quốc vừa trình làng tàu sân bay Sơn Đông, theo quan điểm cá nhân tôi, nó chỉ là biểu tượng cho sức mạnh quân sự của Trung Quốc.
Chúng ta biết rằng từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền từ năm 2012 thì vấn đề hiện đại hóa quân đội là một trong những trọng tâm trong chính sách của Tập Cận Bình. Và tàu Sơn Đông này so với tàu Liêu Ninh trước đây hiện đại hơn nhưng về khả năng tác chiến trên biển thì Trung Quốc hoàn toàn chưa có kinh nghiệm và chưa bao giờ trải qua chiến tranh với tàu sân bay.

Tiến sĩ Trịnh Hiểu Nông nhận định luật pháp quốc tế chẳng ràng buộc được nhà nước Trung Quốc
Duy Nghĩa  
ĐKN
19/12/2019
Là một học giả về chính trị và kinh tế Trung Quốc, nguyên trợ lý cho cựu Thủ tướng Triệu Tử Dương, tiến sĩ Trịnh Hiểu Nông nhận định rằng luật pháp quốc tế chỉ là những ràng buộc yếu đối với nhà nước Trung Quốc.
Phát biểu với tờ Epoch Times gần đây, tiến sĩ Trịnh Hiếu Nông (Cheng Xiaonong), người từng là Tổng biên tập Tạp chí “Modern China Studies” (Nghiên cứu Trung Quốc Hiện đại), cho rằng chính quyền Trung Quốc đã gây bất ngờ cho cộng đồng quốc tế khi “xử lý hấp tấp và không có nguyên tắc” trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung trong 2 năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét