Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 16 tháng 12 năm 2019


Nguyễn Ngọc Chu - Thấy gì qua diễn tập chống khủng bố ở TP. HCM?

FB Nguyễn Ngọc Chu

16-12-2019


1. “Sáng 15.12, Chính quyền TP HCM tổ chức diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự trên địa bàn thành phố với sự tham gia của nhiều đơn vị như Công an TP.HCM, Bộ tư lệnh TP.HCM, UBND TP.HCM, Cảng quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết cuộc diễn tập sẽ xử lý 4 tình huống giả định.
Đầu tiên, các thành phần xấu lợi dụng không gian mạng để kích động, thành lập các tổ chức, hội nhóm để thông tin xuyên tạc, âm mưu kích động, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn TP.
Việt Nam mời chuyên gia nước ngoài giúp bảo tồn di sản kiến trúc

Thanh Phương
RFI

16 tháng 12 năm 2019


Một trong những công trình kiến trúc từ thời Pháp ở Sài Gòn suýt nữa đã bị khai tử là Dinh Thượng Thơ, hiện là trụ sở của Sở Thông tin - Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh. Thay vì phá bỏ tòa nhà này, chính quyền thành phố Sài Gòn cuối cùng đã quyết định bảo tồn và đang kêu gọi sự đóng góp của các chuyên gia nước ngoài.
Dinh Thượng Thơ, nằm tại số 59-61 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, là công trình có lịch sử lâu đời của Sài Gòn, nhưng tòa nhà này lại chưa được đưa vào danh mục kiểm kê di tích lịch sử văn hóa.

4 nghiên cứu đáng chú ý về Việt Nam năm 2019

Võ Văn Quản

16/12/2019


Tác phẩm nghiên cứu quốc tế về Việt Nam xuất bản mỗi năm chỉ trên đầu ngón tay, và không phải tác phẩm nào cũng do người Việt Nam viết. Đây là một điều rất đáng tiếc. Song giá trị khoa học và đóng góp của những tác phẩm này dành cho cộng đồng người Việt, các nhà nghiên cứu người Việt Nam là rất đáng quý và rất đáng tham khảo. Năm 2019 sắp kết thúc, người viết xin giới thiệu đến bạn đọc bốn tài liệu, nghiên cứu đáng tham khảo được công bố vào cuối năm 2018 và trong năm 2019 viết về Việt Nam. 
Kỷ nguyên Phùng Hưng

Tháng Mười Một 10, 2019

by Blog của 5xu


Long mạch của Châu thổ sông Hồng (Bắc Việt Nam)

Long mạch của đồng bằng Bắc Bộ nằm dọc theo trục [Gia Ninh] – [Long Biên – Cổ Loa-Luy Lâu] – [Chu Diên], tức là mạch của đất Âu Lạc cổ, sau này tao thành ba miếng ghép lớn Phong Châu -Lục Châu -Giao Châu (châu Phong, châu Lục, châu Giao). Tam giác vàng  với đỉnh hướng Nam (▼) của Giao Châu là Ô Diên – Long Biên – Luy Lâu. Trọng tâm của tam giác này là Cổ Loa. (Các địa danh và địa giới ngày xưa không hoàn toàn khớp với bản đồ hành chính hiện nay).

Nước Việt Nam tiền thân của Bắc Việt Nam hiện đại dần hình thành cả về cương vực và dân tộc khi các địa giới hành chính dần dần đi vào tâm thức của người Việt cổ (thấm nhuần văn hóa và hệ thống cai trị kiểu Hán).

Địa chính trị Việt Nam nhìn từ đại lục Á Âu:
Bài học nào từ chiến tranh Đông Dương lần ba cho hôm nay?
Christopher E. Goscha
Nguyên bản: La géopolitique vietnamienne vue de l’Eurasie : quelles leçons de la troisième guerre d’Indochine pour aujourd’hui? Hérodote 2015/2 (n° 157), tr. 23-38
Minh Toàn dịch
Chống đối kịch liệt sự can thiệp của Mỹ trong chiến tranh Đông Dương, những người ủng hộ và bảo vệ cho quan điểm này được xem là "phái chính thống" ở Bắc Mỹ. Họ chỉ trích "chính sách bao vây" của Mỹ và "lý thuyết domino" là những điều bào chữa cho việc tham dự của Washington ở Đông Dương từ năm 1950 [2]. Họ thêm rằng, Việt Nam chưa từng có đủ quan trọng về địa chính trị để biện minh cho việc can thiệp rộng lớn của Hoa Kỳ vào Đông Dương. Lấy cảm hứng từ công trình rất có ảnh hưởng của William Appleman Williams, nhất là cuốn The Tragedy of American Diplomacy (Bi kịch của ngoại giao Mỹ), những người phái "chính thống" tập trung phê bình về việc can thiệp của Mỹ ở Việt Nam vào tham vọng kinh tế đế quốc của Hoa Kỳ.
Chính trị Mỹ và các cụ tỵ nạn Cộng sản trong Cộng Đồng Việt Nam hải ngoại tại Hoa Kỳ
sontay
December 13, 2019
A-Dẫn nhập 
Cuộc tranh cử Tổng thống Hoa kỳ giữa ông Donald Trump – đại diện đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton – đại diện đảng Dân Chủ vừa qua (năm 2016) quả thật rất sôi nổi và hấp dẫn, đồng thời gây nên những bất hòa không nên có trong gia đình, hội đoàn, đảng phái, bằng hữu người Việt Nam đang định cư tại Hoa kỳ khi người này bênh đảng Cộng hòa, người khác ủng hộ đảng Dân chủ. Hầu hết các cơ quan truyền thông, truyền hình, báo chí của Mỹ và Việt Nam đều đưa tin, viết bài, dưa trên kết quả, thăm dò, khảo sát về mức độ thắng cử trên 60 phần trăm của bà Hillary.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 16 tháng 12 năm 2019


“Khiêu vũ giữa bầy sói”: Nước Campuchia giữa Xiêm và Pháp

Vũ Đức Liêm

12/11/2019


Đây là câu chuyện về số phận của Campuchia trong đêm đầu tiên của quá trình thực dân hóa, trong sự đổ vỡ của các trật tự quan hệ quốc tế truyền thống và sự xác lập của hệ thống tư bản-thực dân dưới bàn tay của người Pháp. Những diễn biến này cho thấy số phận người Khmer và Campuchia trong những chuyển giao quyền lực vùng của các nước lớn và thân phận dễ bị tổn thương của họ trong dòng chảy của biến động khu vực.

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 16 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tập Cận Bình tuyên bố luôn « ủng hộ mạnh mẽ » chính quyền Hồng Kông
Thụy My
RFI
16-12-2019
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong cuộc gặp trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại Bắc Kinh hôm nay 16/12/2019, tuyên bố Bắc Kinh luôn « ủng hộ mạnh mẽ », và hoan nghênh « sự can đảm » cũng như « ý thức trách nhiệm » của bà Lâm.
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đến Bắc Kinh để trao đổi với chủ tịch Tập Cận Bình và thủ tướng Lý Khắc Cường, sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử cấp quận vừa qua. Báo chí Hồng Kông cho là bà Lâm đến để nhận các chỉ thị mới từ ông Tập, kể cả việc cải tổ lại bộ máy cầm quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét