Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 22 tháng 12 năm 2019


VIỆT NAM QUỐC DÂN ĐẢNG

Vũ Ngự Chiêu
2014

© 2013 by Chieu N. Vu. All Rights Reserved.


Đây là một trong những đảng cách mạng đầu tiên trong nội địa Việt Nam,  qui tụ sự nối kết giữa giới học thức, điền chủ trung lưu và quân nhân do Pháp đào tạo, với mục đích giải phóng đất nước bằng võ lực. Chào đời vào dịp Giáng Sinh 1927, Việt Nam Quốc Dân Đảng [VNQDĐ] hoạt động được hơn hai năm thì bị Pháp khám phá và hủy diệt sau nỗ lực bi hùng vào đầu năm Canh Ngọ (1930), lưu lại một gương sáng lịch sử “không thành công thì thành nhân.” (1)

Ba tác phẩm Việt ngữ nói về VNQDĐ được biết nhiều nhất là Nhượng Tống, Nguyễn Thái Học (Hà Nội: Tân Việt, 1949); Trần Huy Liệu, Tài liệu tham khảo lịch sử cách mạng cận đại Việt Nam (Hà Nội: 1958); và Hoàng Văn Đào, Việt Nam Quốc Dân Đảng (Sài Gòn:  1971).

Xem thêm Lê Tùng Sơn, Nhật ký một chặng đường (Hà Nội: Văn Học, 1978). Về quan điểm thực dân Pháp, xem Louis Marty, Contribution à l'histoire des mouvements politiques de l'Indochine francaise [Đóng góp vào lịch sử các phong trào chính trị tại Đông Dương thuộc Pháp], 7 tập, tập II: “Việt Nam Quốc Dân Đảng” ou “le parti nationaliste annamite” (Hà Nội: 1933-1935), tr 22, 23-4. [Sẽ dẫn: VNQDĐ]. Hầu hết tài liệu văn khố Pháp về giai đoạn này đã mở ra cho các nhà nghiên cứu. Xem CAOM (Aix), Indochine Nouveaux  Fonds [INF], Cartons 265, 322, 323, and 324; và lời khai của Nguyễn Thế Nghiệp trong CAOM (Aix), 7F 12.

Kỷ niệm 92 năm  ngày thành lập Việt Nam Quốc dân đảng  


25-12-2019


Việt Nam Quốc Dân đảng và người lãnh đạo Nguyễn Thái Học

Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng

.. Loạt bài này sẽ gồm có ba phần, phần thứ nhất về nguyên ủy và sự hình thành của Việt Nam Quốc Dân đảng. Phần thứ hai nói đến những nguyên nhân gần dẫn đến cuộc khởi nghĩa và phần thứ ba nói về diễn biến cuộc khởi nghĩa và kết quả của nó. Sáng nay, mời quý vị theo dõi phần thứ nhất, bối cảnh và nguyên nhân thành lập Việt Nam Quốc Dân đảng.

Nhượng Tống Nam Đồng thư xã


Trong vòng nhiều năm cho tới nay, muốn tìm hiểu về Nam Đồng thư xã, tài liệu khả tín nhất là cuốn sách này của Nhượng Tống:

Sở dĩ nói cuốn sách khả tín là vì tác giả là Nhượng Tống, vừa là thành viên sáng lập Nam Đồng thư xã vừa là thành viên sáng lập Việt Nam Quốc dân đảng (trong khi đó, Nguyễn Thái Học không phải thành viên sáng lập Nam Đồng thư xã).

Chương IV cuốn sách mang tên "Nam Đồng thư xã" cho biết Nam Đồng thư xã "lập nên vào cuối năm 1926", vì "trình độ trí thức của dân mình còn thấp kém quá! Đại đa số người dân không có một chút gì là công dân giáo dục", thế nên tôn chỉ của Nam Đồng thư xã là "dậy cho người ta biết thương đồng bào, biết yêu Tổ quốc, biết thế nào là quyền lợi và nghĩa vụ của một người công dân. Sau nữa, giúp cho ai nấy có đôi chút thường thức về các khoa chính trị, như kinh tế học, xã hội học, các hiến pháp, các chủ nghĩa".
Lê Văn Sinh - SỬ LIỆU & SỰ CẨN TRỌNG CỦA SỬ GIA

FB Lê Văn Sinh
Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2019
https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzWG9vTTJtcTVLTWNEM3M5R2tLUER3bTg2QUZJ

Những năm 1960, Việt Nam đã gửi mẫu nhờ các nhà khoa học Cộng hòa Dân chủ Đức giám định niên đại các cọc gỗ Bạch Đằng bằng phương pháp C14. Kết quả là tuổi các cọc gỗ ấy không trùng với sự kiện lịch sử xảy ra được ghi lại bởi sử liệu chữ viết.

Chưa tin tưởng kết quả này, Việt Nam lặng lẽ gửi mẫu nhờ Trung Quốc tính toán hộ. Tiếc thay, kết quả cũng tương tự với số liệu tính toán của người Đức.

Tính xác thực của cọc Bạch Đằng được trưng bày tại một số bảo tàng ở Hà Nội bị đặt thành vấn đề.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 22 tháng 12 năm 2019


Bầu cử tổng thống Đài Loan: Thái Anh Văn dẫn đầu các cuộc thăm dò 

Thu Hằng
RFI
22/12/2019 


Bà Thái Anh Văn đang dẫn đầu các cuộc thăm dò ý kiến bỏ phiếu bầu cử tổng thống Đài Loan, sẽ diễn ra vào ngày 11/01/2020. Sự can thiệp của Trung Quốc vào các cuộc bầu cử ở Đài Loan, phong trào dân chủ ở Hồng Kông, cũng như sự ủng hộ về mặt quân sự của Washington với Đài Bắc là một số nguyên nhân giúp điểm tín nhiệm của đương kim tổng thống gia tăng. 

Theo kết quả nhiều cuộc thăm dò, được trang Channel News Asia đăng ngày 21/12/2019 trích dẫn, bà Thái Anh Văn, 63 tuổi, thuộc đảng Dân Tiến, nhận được từ 35% đến 50% ý định bầu, bỏ xa đối thủ Hàn Quốc Du (Han Kuo Yu), thị trưởng Cao Hùng thuộc Quốc Dân Đảng, bị coi là thân Bắc Kinh, chỉ được từ 15% đến 30%. 

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 22 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Khi thế hệ trà sữa làm cách mạng
Giới trẻ Đông Bắc Á đang làm gì với nền dân chủ của mình?
22/12/2019
Anh Khoa
Các nhà nghiên cứu chính trị thường tỏ ra lo lắng về một giới trẻ Đông Bắc Á thích bàn luận về các vấn đề phi chính trị: K-Pop, trà sữa, thời trang, điện thoại thông minh, mạng xã hội và phẫu thuật thẩm mỹ.
Lưu Hiểu Ba, nhà hoạt động nhân quyền người Trung Quốc, đã phát biểu rằng giới trẻ ngày nay xem trọng một thứ văn hóa thực dụng hơn là các giá trị tư tưởng.
Ngô Nhân Dụng: Quà Giáng Sinh cho Tổng Thống Trump 

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019


Tuần lễ trước Lễ Giáng Sinh, bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, đã tặng Tổng Thống Donald Trump hai món quà. Ngày Thứ Tư, 18 Tháng Mười Hai, Hạ Viện biểu quyết đàn hặc ông Trump dù biết trước thế nào sẽ không có đủ 67 nghị sĩ Thượng Viện kết tội và truất phế ông.

Ngày hôm sau, Hạ Viện thông qua bản thỏa hiệp thương mại tự do giữa Mỹ, Mexico và Canada, do chính phủ Trump đề nghị để thay thế thỏa ước NAFTA ký từ thời Tổng Thống Clinton. Trước đó, Hạ Viện Mỹ đã thông qua bản ngân sách mới, sau khi ông Trump đồng ý tăng các món chi theo ý của bà Pelosi.

Được chấp thuận với tỷ số 385-41, từ nay USMCA (United States-Mexico-Canada Agreement) sẽ thay thế NAFTA (North American Free Trade Agreement).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét