Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 20 tháng 12 năm 2019


Tưởng Năng Tiến –  Giấc Mơ Dương Tường & Ác Mộng  Bùi Ngọc Tấn

Mặc dù nhiều khi mượn áo trí thức để làm dáng nhưng trong thực tế bản chất của lưu manh là thâm thù căm ghét trí thức chân chính. Và họ căm thù trí tuệ nói chung.

Vương Trí Nhàn

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzeFRCN09NWjc4NENmWDRudVlyblFfTDV0eE13

Thi sĩ Dương Tường vừa viết thư (“Gửi Bạn Ở Cõi-Bên-Kia”) nhân ngày giỗ đầu – ngày 18 tháng 12 năm 2015 – của nhà văn Bùi Ngọc Tấn:

“Mình đang đi trên một con phố mới, hình như ở Hải Phòng. Lạ hoắc song lạicónét gì quen quen mà không tài nào xác định nổi. Giống như khi ta cố nhớ ra mộtcái tên rất thân quen, chắc chắn nó ở quanh quanh đâu đây trong bộ nhớ, chỉ dấnchút xíu nữa là “bắt” được mà nó vẫn vuột mất để rồi đến một lúc thôi không  cố nhớ nữa thì nó lại bất ngờ hiện ra. À, đây rồi cái biển tên phố gắn trên một cột đèn. Mình tiến lại và đọc thấy: BÙI NGỌC TẤN…

Vũ Kim Hạnh - Ngâm cứu hay cần cấp cứu?
FB Vũ Kim Hạnh
19-12-2019
Ảnh: internet
Trong tuần vừa qua, đặc biệt trong các ngày 12-13/12, Hà Nội đã có thời điểm đứng đầu bảng xếp hạng của Air Visual về nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí, với màu nâu – mức vô cùng độc hại cho sức khỏe. Đỉnh điểm là vào khoảng 06:15 sáng 13/12, nồng độ PM 2.5 tại Hà Nội là 361, đạt đỉnh ô nhiễm cao nhất toàn cầu. Chính quyền Hà Nội mới đây đưa ra 12 nguồn phát thải.
CHỈ CẦN TẬP TRUNG 3 NGUYÊN NHÂN CHÍNH?
Các chuyên gia môi trường gợi ý vào ba nguyên nhân chính sau đây:
Tuấn Khanh - Cho một người vừa chết, cho một người mỏi mòn
19/1/2019
Đám tang của thầy Đào Quang Thực tại quê nhà của ông, tỉnh Hòa Bình, giống như một lễ dựng mộ gió của người chết mất xác trên biển miền Trung. Gia đình và bạn bè của ông đứng quanh một bàn hương án, có tấm băng-rôn ghi tên và ngày chết của ông, chứ không có thi thể. Ở đâu đó, heo hút và khắc nghiệt của thời tiết và của cả trại giam số 6 Nghệ An, thầy Đào Quang Thực bị vùi ở đó theo luật của nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với lý do đơn giản là việc giao thi thể về nhà sẽ gây mất an ninh.
Nguyễn Thông - Luật, dân đen và quan

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019


Hồi tháng 10 năm ngoái, một người dân ở Cần Thơ có tờ 100 USD đem đến tiệm vàng đổi, bị người nhà nước bắt quả tang, bị phạt 90 triệu đồng theo đúng quy định pháp luật về ngoại tệ.

Thằng dân đen ấy không kêu vào đâu được, chỉ nhờ có dư luận, báo chí mà được giảm mức phạt, nhưng 100 USD thì bị cướp trắng. May mà nhà nước không bắt đi tù, chứ nếu bắt thì cũng căn cứ vào luật, khỏi cãi.

Nguyễn Ngọc Chính - Ngôn ngữ qua văn chương : Phương ngữ Trung bộ

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019


Đây là bài thứ 3 và cũng là bài cuối cùng trong loạt bài “Ngôn ngữ qua văn chương” với chủ đề về Phương ngữ Trung bộ. Như ta đã biết, về mặt địa lý, Việt Nam được chia thành 3 miền Bắc, Trung, Nam và về ngôn ngữ, được hình thành 3 phương ngữ tương ứng.

Riêng về miền Trung được xác định ranh giới từ Thanh Hóa xuống đến Thừa Thiên - Huế. Kéo dài suốt một giải đất hẹp này, người ta thấy xuất hiện nhiều phương ngữ phổ biến tại các địa phương mà những người miền Bắc và Nam thường dùng từ ngữ “trọ trẹ”, một lối nói theo kiểu kỳ thị.

Vì sao Ủy ban kiểm tra Trung Ương không “xử lý” Chung "con" (phần tiếp theo)

Lao Dai Lao
19/12/2019


Chủ tịch Hà nội Nguyễn Đức Chung hay còn gọi là Chung “con” – biệt danh này là do Chung con có nhiều bố nuôi là quan chức cao cấp, nhờ đó Chung con mới lên được vị trí như ngày nay. Có thể cho rằng đây là phiên bản đầu tiên của tệ nâng đỡ, chạy chọt trong Đảng cộng sản, sau này, dân chúng mới biết được các trường hợp khác như bồ nhí ở Thanh Hóa hay cả họ làm quan ở Bắc Ninh, ở Hà Giang có Triệu Tài Vinh và gia tộc...nhờ cộng đồng mạng phanh phui ra. Nhưng bố nuôi của Chung con là hàng cao cấp nên không thể lộ được dù trong số đó có cái tên ai cũng biết rõ là Lê Hồng Anh, thứ trưởng thường trực Bộ công an.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 20 tháng 12 năm 2019


Luật sư Mỹ gốc Việt: Cuộc luận tội Trump 'là một tính toán chính trị'
Tina Hà Giang BBC News Tiếng Việt
20/12/2019
Luật sư Trần Thái Văn, cựu dân biểu tiểu bang California, một thành viên đảng Cộng hòa, nói rằng trong việc bỏ phiếu luận tội ông Trump, đảng Dân chủ sẽ không thành công. Tuy thế, họ vẫn muốn tận dụng cơ hội này để phơi bày cho tất cả cử tri thấy những hành vi mà họ cho là lạm quyền của ông Trump thời gian qua.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 20 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tony Blair: Đảng Lao động còn thua nếu cứ ảo tưởng về CHXH
BBC News
20/12/2019
Cựu thủ tướng Anh Tony Blair 'tái xuất giang hồ' lên tiếng về Đảng Lao động vừa thất cử và cho rằng ban lãnh đạo hiện nay của 'sống trong ảo mộng' của một ý thức hệ cũ kỹ.
Trả lời kênh CNN hôm 20/12/2019, đúng ngày Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua Brexit, ông Blair không tiếc lời phê phán ban lãnh đạo hiện thời của đảng Lao động mà ông từng nắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét