Thứ Ba, 24 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 24 tháng 12 năm 2019


Mặc Lâm - Đưa tay che trời, thói mị dân không cần che dấu

Thanh Hà

24.12.19


Trong những ngày gần đây Hà Nội sống trong không khí mù mịt như bị sương mù đậm đặc bao phủ. Người dân lo lắng nhưng không có phương pháp nào phòng chống lại đám bụi ấy. Cái khẩu trang thô sơ có lẽ là vũ khí duy nhất làm cho người Hà Nội an tâm một chút khi ra phố sinh hoạt mặc dù đa số biết rằng đối với loại bụi mịn hàm lượng PM2.5 thì cái khẩu trang mỏng dính của họ chỉ là miếng vải trang trí cho nỗi sợ hãi đang mỗi ngày một lớn.

CÓ PHẢI VIỆT NAM VỪA TÀN PHÁ MEKONG?

(Did Vietnam Just Doom the Mekong?)

Tom Fawthrop – Bình Yên Đông lược dịch
The Diplomat – November 26, 2019


Việc lật ngược chánh sách về các đập Mekong đã khiến cho sự tín nhiệm của Hà Nội – và số phận của dòng sông – trở nên bấp bênh.

Quyết định mới đây của công ty dầu khí Việt Nam, Petrovietnam, để đầu tư vào một đập thủy điện khổng lồ nằm gần Khu Di sản Thế giới ở Luang Prabang, Lào, đã làm cho nhiều chuyên viên về Mekong, các nhóm xã hội dân sự và một số viên chức chánh phủ ở Hà Nội bối rối và mất tinh thần.

Chuỗi dự án đập trên hạ lưu Mekong ở Lào đã châm ngòi cho những lo ngại lớn lao của Việt Nam, với vùng đồng bằng rất dễ bị tổn thương vì ảnh hưởng tai hại của đập ở hạ lưu.  Trong năm 2011, cựu thủ tướng Việt Nam công khai kêu gọi ngưng tất cả việc xây cất đập Xayaburi.  Việt Nam cũng kêu gọi Lào xét lại tất cả các đập tiếp theo.

Ba tuyến cáp quang biển quốc tế của Việt Nam đều gặp sự cố
RFA
2019-12-23


Cả 3 tuyến cáp quang biển Việt Nam đồng loạt gặp sự cố làm ảnh hưởng đến đường truyền internet Việt Nam ra quốc tế và gây tác động lớn tới trải nghiệm sử dụng dịch vụ của người dùng internet.
Truyền thông Việt Nam loan tin ngày 23/12 như vừa nêu. Cụ thể, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway – AAG tại phân đoạn S1I vị trí xảy ra sự cố nối từ Việt Nam đi Hồng Kông. Tuyến cáp quang AAG gặp sự cố khiến mọi đường truyền kết nối Việt Nam với quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Được biết đây là lần thứ hai trong tháng tuyến AAG gặp trục trặc.

Lưu Trọng Văn - Thử toẹt chút chơi

24.12.2019


Trung tướng Hữu Ước kể gã nghe, một ngày đẹp giời 5 năm trước đại tướng Đại Quang gọi lên rồi lệnh: bàn với AVG mở kênh truyền hình An ninh. Trung tướng phải tuân lệnh đại tướng là đương nhiên.

Tại sao đại tướng Đại Quang trăm công ngàn việc lại quan tâm ưu ái đến vị thế một công ty tư nhân như AVG như thế, để tạo điều kiện cho AVG có cả một kênh truyền hình An ninh rất quyền uy?

Kịch bản Mobifone mua AVG (2012-2016)

24/12/2019


LÒ NÓNG – KỊCH HAY MOBIFONE AVG

Ông Vũ là con trai thứ 3 của ông Phạm Dương (tên thật là Phạm Nhật Quang). Ông Dương lấy vợ quê ở Hải Phòng, sinh 3 người con gồm: Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968, Phạm Thị Lan Anh sn1970, Phạm Nhật Vũ sn1972.Cả ba người con của ông Phạm Dương đều sinh ra trên đất Hải Phòng. Cùng với người anh trai Phạm Nhật Vượng, ông Phạm Nhật Vũ từng làm ăn tại Liên Xô (cũ) gọi là mafia Nga. Sau này, khi trở về Việt Nam, hai anh em họ Phạm bắt tay vào khai thác ” tư bản thân hữu ” kinh doanh bất động sản , truyền thông, khoáng sản với chính quyền.

Mệ Bông: Những ký ức về cung đình xưa 

Trịnh Bách


Vào cuối Xuân năm 1930, nhà báo Mỹ W. Robert Moore đã có mặt tại kinh đô Huế để mục kích lễ đón tiếp Vua và Hoàng Hậu Thái Lan của triều đình Việt Nam. Vì Hoàng đế Bảo Đại lúc bấy giờ còn đang du học tại Pháp, nên hai vị Thái hoàng Thái hậu phải đảm nhiệm việc tiếp khách. Những nghi lễ và sự hoành tráng của các buổi tiếp tân, yến tiệc đã khiến ông Moore hồi tưởng lại các dịp lễ tương tự ông đã chứng kiến ở đế đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trước Cách Mạng Tân Hợi 1911.

Nhưng kỷ niệm thú vị nhất của nhà báo Mỹ này khi ở Huế là việc ông được một vị trưởng công chúa triều Nguyễn tiếp kiến tại phủ riêng của bà. Ông Moore kể lại rằng: “Vị ái nữ xinh đẹp của Bà Chúa đã rộng lượng cho chúng tôi được thưởng thức tài nghệ đàn tranh của cô. Sau đó cô cùng vị lão gia sư khiếm thị và nhóm nhạc sỹ đàn dây trong phủ hợp tấu, để đệm cho các ca công trẻ hát những bài ca Huế.”

Điểm tin báo ngày Thứ ba 24 tháng 12 năm 2019


ĐCSTQ bác bỏ cáo buộc trong thư cầu cứu trên thiệp Giáng sinh
Tuyết Mai
24/12/2019
Một lá thư cầu cứu được phát hiện trên thiệp Giáng sinh của một bé gái người Anh đã vô tình vạch trần tệ nạn lao động cưỡng bức tù nhân tại nhà tù Thanh Phố Thượng Hải, khiến cộng đồng quốc tế đặc biệt chú ‎ý. Dưới áp lực dư luận, Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)  nhanh chóng lên tiếng bác bỏ thông tin.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 24 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược


Luận tội TT Trump: Thượng viện Mỹ tranh cãi nhau về phiên tòa
BBC News
24/12/2019
Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ đã đụng độ nhau về các quy tắc của phiên tòa luận tội của Tổng thống Trump.
Đảng Dân chủ muốn có đảm bảo rằng các nhân chứng và tài liệu sẽ được phép, để đảm bảo cho cái mà họ gọi là một phiên tòa công bằng.
Quí vị biết đấy, tôi không lo lắng khi có phiên tòa này, vì vậy nếu bà ấy (Nancy Pelosi) muốn giữ các tài liệu, hãy tiếp tụcThượng Nghị sỹ Mitch McConnell
Nhà lập pháp Dân chủ hàng đầu Chuck Schumer nói rằng việc một email "bùng nổ " được công bố gần đây về viện trợ cho Ukraine là một nhắc nhở về lý do tại sao công khai là cần thiết.
Châu Âu bất lực nhìn Mỹ và Trung Quốc chia nhau thế giới công nghệ

RFI
23/12/2019 


Trọng Nghĩa

Vào lúc các nước châu Âu đang chuẩn bị chuyển qua hệ thống 5G, tạp chí Pháp Le Point ghi ngày 19/12/2019 đã phân tích thế đứng của Châu Âu trong thế giới công nghệ kỹ thuật số hiện nay, với một nhận đinh lý thú được nêu bật trong hàng tựa “Châu Âu đối mặt với Hội Nghị Yalta về hệ thống 5G”. 

Khái niệm Hội Nghi Yalta gợi đến sự phân chia thế giới thành hai khối Đông Tây sau Thế Chiến Thứ Hai, và theo nhà bình luân Luc de Barochez của tờ Le Point, ngày nay, trong lãnh vực công nghệ 5G, thế giới có khả năng bị Mỹ và Trung Quốc phân chia thành hai khối. Châu Âu có đủ phương tiện công nghệ học để cưỡng lại sự phân chia đó, nhưng liệu Châu Âu có đủ ý chí chính trị để làm việc đó hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét