Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 18 tháng 12 năm 2019


Khí thải điện than đang tác động mạnh tới ô nhiễm ở Hà Nội?
Trọng Thuấn
18/12/2019
Hà Nội: Không đun than tổ ong, đốt rơm rạ để giảm ô nhiễm không khí
... Riêng nguyên nhân ô nhiễm không khí Hà Nội có liên quan đến các nhà máy nhiệt điện than của tập đoàn Điện lực VN (EVN), thì trong ngày 18/12, EVN lên tiếng phản bác cho rằng thông tin này là không chính xác.
Một số nghiên cứu cho thấy các nhà máy điện than tập trung ở phía đông Hà Nội có thể là nguồn đóng góp gia tăng nhanh nhất vào ô nhiễm không khí của thủ đô.
Những ngày ô nhiễm vừa qua tại Hà Nội một lần nữa làm dấy lên tranh luận về mức độ ô nhiễm, tác hại lên sức khỏe cũng như các nguyên nhân.

Trần Trung Đạo – 25 tháng 12, ngày cuối cùng của chế độ CS  Liên Xô

FB Trần Trung Đạo

17/12/2019


“Merry Christmas!” Một viên chức trong đoàn tùy tùng của Tổng Bí Thư Mikhail Gorbachev chào Ted Koppel và nhóm phóng viên của hãng tin ABC đang đứng chờ trước bậc thềm điện Kremlin. Ted Koppel chào lại nhưng anh chàng Rick Kaplan, phụ tá của Ted Koppel, phản đối, “Với tôi anh phải chúc là Happy Hanukkah mới phải.” Rick Kaplan nói thế chỉ vì anh ta gốc Do Thái. Viên chức Liên Xô không hiểu Hanukkah nghĩa là gì và tưởng là Honecker nên hỏi ngược, “Tại sao tôi phải chào Happy Honecker chứ nhỉ?”

Nguyễn Ngọc Chính - Ngôn ngữ qua văn chương: Phương ngữ Bắc bộ

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019


Ngày xa xưa, Việt Nam ta trải dài từ Ải Nam Quan xuống đến Mũi Cà Mau. Về mặt địa lý, đất nước được chia làm 3 Kỳ: Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam Kỳ, cũng vì thế ngôn ngữ được hình thành qua 3 miền Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ.

Bài viết này không có tham vọng đi sâu vào việc phân tích sự khác biệt của ngôn ngữ Vùng & Miền vì đó là công việc của các nhà ngôn ngữ học. Tuy nhiên, với cái nhìn của một người bình thường, chúng ta vẫn có thể thấy được sự khác biệt về các “phương ngữ” (dialect) trong cuộc sống hàng ngày, trải dài từ Bắc xuống Nam.

TỪ PAK MUN ĐẾN XAYABURI: ĐÃ ĐẾN LÚC ĐỂ XÉT LẠI
CÁC ĐẬP THỦY ĐIỆN DỌC THEO SÔNG MEKONG
(From Pak Mun to Xayaburi: It’s time to rethink hydroelectric
dams along the Mekong)
Kanokwan Manorom – Bình Yên Đông lược dịch
Isaan Record – September 19, 2019
Nhu cầu điện năng càng ngày càng tăng thường được xem là lý do để xây đập.  Nhưng những người ủng hộ đập dễ dàng bỏ qua ảnh hưởng đối với cư dân dọc bờ sông và sự hủy hoại hệ sinh thái.  Kể từ khi đập Pak Mun được xây trong tỉnh Ubon Ratchathani, nó chỉ gây đau buồn cho người dân địa phương tùy thuộc vào sông Mun.  Tương tự, đập Xayaburi ở Lào ảnh hưởng cuộc sống của hàng ngàn người dọc theo sông Mekong.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 18 tháng 12 năm 2019


"Hoàn toàn không có chuyện xâm lấn": Ông Hun Sen nói về cuộc diễn tập của quân đội ở biên giới Campuchia-VN
Hồng Anh
18/12/2019
"Đây là sáng kiến do chính tôi đưa ra, trên tư cách là Thủ tướng của Vương quốc Campuchia", Thủ tướng Hun Sen giải thích về cuộc diễn tập chung với quân đội Việt Nam.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 16/12 vừa qua đã lên tiếng chỉ trích và phản bác những ý kiến trên mạng xã hội hiểu sai về việc quân đội hai nước Campuchia-Việt Nam hợp tác diễn tập cứu hộ thiên tai ở tỉnh Svay Rieng trong tuần này, báo Khmer Times đưa tin.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 18 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ xây dựng trung tâm bảo trì tiêm kích F-16 ở Đài Loan
Mai Vân
18/12/2019
Hợp tác quân sự Mỹ-Đài Loan được tăng cường thêm một mức. Tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin ngày 17/12/2019 đã ký với tập đoàn Phát Triển Công Nghiệp Hàng Không Vũ Trụ Đài Loan một thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở đường cho việc xây dựng một trung tâm bảo trì chiến đấu cơ F-16 ngay trên vùng lãnh thổ này.
Nếu tái cử, chính sách kinh tế của ông Trump sẽ thế nào?

Kiều Oanh

18/12/2019 


Trong lúc các ứng cử viên của Đảng Dân chủ chạy đua quyết liệt để giành sự đề cử của đảng này cho cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra vào năm tới, giới phân tích ở Phố Wall đang chuẩn bị cho khả năng đương kim Tổng thống Donald Trump tái cử thêm một nhiệm kỳ nữa và theo đó đưa ra các dự báo về chính sách kinh tế của ông Trump trong nhiệm kỳ cầm quyền thứ hai.

Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật quốc phòng hỗ trợ Đài Loan
Thành Đạt
Theo SCMP
(The South China Morning Post)
18/12/2019
Dân trí Thượng viện Mỹ đã thông qua đạo luật ngân sách quốc phòng 738 tỷ USD, bao gồm việc hỗ trợ cho đảo Đài Loan và đánh giá năng lực quân sự của Trung Quốc.
Với tỷ lệ ủng hộ 88/8 phiếu, Thượng viện Mỹ ngày 17/12 đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020 với mức ngân sách quốc phòng là 738 tỷ USD. Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu thông qua đạo luật này với tỷ lệ 377/48. Tổng thống Donald Trump tuần trước cam kết sẽ “ngay lập tức” ký thông qua đạo luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét