Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 4 tháng 12 năm 2019


Chuyên gia Trung Quốc thăm dò đất hiếm ở Lào Cai không cần giấy phép?
04-12-2019
Trích dẫn nóng
Công ty CP Khánh An được Bộ TN-MT cấp phép thăm dò đất hiếm ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lao Cai 48 tháng. Trong đó, 19 lao động là chuyên gia Trung Quốc thăm dò đất hiếm được thuê thời vụ, luân phiên nhau.
"Vì vướng quy định nên chúng tôi không thể xử lý được. Các lao động Trung Quốc mà Công ty CP Khánh An sử dụng đều chỉ có thời hạn làm việc dưới 3 tháng ở Việt Nam nên không cần làm thủ tục xin - cấp giấy phép. 
Sau khi họ về nước khoảng 1 tháng lại quay trở lại Việt Nam làm việc như thường, mỗi lần quay trở lại họ đều khai báo, làm thủ tục liên quan đầy đủ nên không thể xử lý".
Linh Vũ - Đất hiếm là gì? Ảnh hưởng ra sao trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Trước khi nói về đất hiếm. Chúng tôi muốn nêu lên những nguyên nhân đưa đến việc ăn miếng trả miếng của Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ. Các cuộc đụng độ giữa Bắc Kinh và Washington đã tăng cao trong tháng này, sau khi các cuộc đàm phán giữa các quan chức thương mại Trung Quốc và Hoa Kỳ không thực hiện được thỏa thuận, đã dẫn đến một loạt tăng mức thuế giữa hai Quốc gia. Washington đã tăng thuế lên từ 10% lên 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ đô la của Trung Quốc vào ngày 10 tháng 5 và Bắc Kinh cũng tăng thuế hàng hóa trị giá 60 tỷ đô la của Mỹ bắt đầu từ ngày 1 tháng Sáu.

Phá vỡ huyền thoại về Con Đường Tơ Lụa Mới của Trung Quốc
Busting the myth of China’s New Silk Roads

Asia Times
04/12/2019
https://www.asiatimes.com/2019/11/article/busting-the-myth-of-chinas-new-silk-roads/
Tác giả: Bertil Lintner, từ Chiang Mai
Dịch giả: Hoàng Thủy Ngữ
27-11-2019
Bắc Kinh lợi dụng lỗ hổng của lịch sử và nhận vơ một thuật ngữ hiện đại để ngon ngọt rao bán Sáng kiến Vành đai và Con đường
Nếu truyền thông nhà nước Trung Quốc và các cơ quan tuyên truyền khác đáng tin thì, với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Tập Cận Bình đang mở lại các tuyến đường thương mại chạy quanh thế giới từ thời cổ đại, được biết đến với cái tên “Con đường Tơ lụa”. Thật vậy, những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại trị giá 1 ngàn tỷ USD của BRI được gọi là “Silk Road Fund”.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 4 tháng 12 năm 2019


Sinh nhật lần thứ 70 : Khối NATO cố phô trương tinh thần đoàn kết
Trọng Thành
RFI
04-12-2019
Hai mươi chín thành viên Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cố gắng thể hiện tinh thần đoàn kết trước cuộc thượng đỉnh chính thức diễn ra hôm nay, 04/12/2019, trong bối cảnh có những bất đồng hiếm thấy trong nội bộ.
Tối hôm qua, 03/12, NATO mừng sinh nhật 70 năm của khối tại điện Buckingham. Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị chủ trì buổi dạ tiệc với khách mời là tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và lãnh đạo 29 quốc gia thành viên NATO. Thủ tướng Anh Boris Johnson, đang trong giai đoạn tranh cử nghị viện, đã đón tiếp lãnh đạo các nước tại trụ sở chính phủ.

Bộ tài liệu bị rò rỉ và những bí mật ở Tân Cương

04/12/2019

By Nguyễn Thảo Chi


Hơn 400 trang tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc vừa bị rò rỉ. Cộng đồng quốc tế dậy sóng. Phát ngôn chính phủ gọi đó là “fake news” (tin giả). Dưới đây là những điều bạn cần biết.
Diễn biến mới nhất
Hai tuần trước, The New York Times công bố hơn 400 trang tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc liên quan đến việc Bắc Kinh bắt giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ (Uighur), người Kazakhstan và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở vùng viễn Tây của Tân Cương. 
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 4 tháng 12 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ: Hạ viện thông qua dự luật trừng phạt quan chức TQ vì vụ người Uighur
BBC News
4/12/2019
Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật chống lại tình trạng họ gọi là "giam giữ tùy tiện, tra tấn và quấy rối" người Hồi giáo Uighur ở Trung Quốc.
Dự luật kêu gọi trừng phạt một số thành viên của chính phủ Trung Quốc - và đặc biệt nêu đích danh Chen Quanguo, Bí thư Đảng Cộng sản ở khu tự trị Tân Cương.
Dự luật vẫn cần được Thượng viện và Tổng thống Trump phê chuẩn.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Tân Cương là "vấn đề nội bộ".
Ông Trump dội gáo nước lạnh: Thỏa thuận với Trung Quốc có thể lùi sang 2020
An Huy
04/12/2019
Ông Trump vẫn tỏ ra không cần đạt thỏa thuận với Trung Quốc trước bầu cử Tổng thống Mỹ 2020...
Tổng thống Donald Trump ngày 3/12 nói rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể phải lùi tới sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.
Tuyên bố này của ông chủ Nhà Trắng dập tắt những hy vọng trước đó rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sớm ký kết thỏa thuận để xuống thang cuộc chiến thương mại đã gây nhiều tổn hại cho tăng trưởng kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét